vendredi 22 juillet 2016

Canada kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết Biển Đông

Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết Biển Đông.

Canada hôm 21/07/2016 đã tỏ thái độ trong hồ sơ tranh chấp Biển Đông, khi kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) La Haye. Cho dù không nêu đích danh, nhưng rõ ràng nhằm hướng đến Trung Quốc, nước đang giận dữ vì tòa án cho rằng yêu sách "đường lưỡi bò" là bất hợp pháp.
Thông cáo của ngoại trưởng Canada, Stéphane Dion cho biết : « Canada tin rằng cần phải tuân thủ phán quyết, cho dù có đồng ý hay không. Các bên liên quan nên nắm lấy cơ hội này như một bước đệm để tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp một cách ôn hòa, phù hợp với luật pháp quốc tế ».


Ông bày tỏ : « Chúng tôi quan ngại sâu sắc vì căng thẳng trong khu vực đã leo thang trong những năm gần đây. Điều cốt yếu là tất cả các nước trong khu vực nên kềm chế (…). Tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền không nên đào đắp, quân sự hóa và những hành động khác có thể phá hoại an ninh và ổn định khu vực. Cũng nên tránh các hành vi gây nguy hiểm cho tự do hàng hải và hàng không, an ninh hàng hải và thương mại quốc tế ».

Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh : « Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tái lập lòng tin, thông qua việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông (DOC), nhanh chóng đàm phán về Quy tắc ứng xử (COC) mang tính ràng buộc ».

Tờ báo The Canadian Press cho biết thêm, bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cũng nói rằng, Canada không đứng về bên nào trong tranh chấp. Nhưng chuyên gia Fen Hampson nhận định : « Đây là một thông điệp cho Trung Quốc mà không nêu tên Trung Quốc - được viết bằng ngôn ngữ ngoại giao nhưng không hề nhập nhằng ».

Theo The Canadian Press, vấn đề Biển Đông có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh, trong lúc Canada đang muốn tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ đến Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào mùa hè này, sau khi đã thúc đẩy lại quan hệ trong cuộc tiếp xúc đầu tiên với ông Tập Cận Bình. Nhưng quyết định mới đây của Canada ủng hộ đồng minh Nhật Bản trong nhóm G7 về tranh chấp trên biển, cũng như bất đồng với Bắc Kinh về nhân quyền, sẽ làm phức tạp thêm vấn đề.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160722-canada-keu-goi-cac-ben-ton-trong-phan-quyet-bien-dong-am-chi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.