mardi 19 juillet 2016

Biển Đông : Miến Điện kêu gọi tôn trọng phán quyết của tòa án La Haye


Tờ Myanmar Times ngày 19/07/2016 cho biết, phá vỡ sự im lặng truyền thống trong vấn đề Biển Đông, Miến Điện trong tuyên bố đầu tiên ngày 13/7 liên quan đến phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) mà phần thắng nghiêng về Philippines, đã kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế.
Theo tờ báo, trong tuyên bố đề ngày 13/07/2016 về phán quyết của tòa án La Haye, Miến Điện đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh các hành động đe dọa hay sử dụng vũ lực. Mặc dù Trung Quốc bác bỏ bản án, Miến Điện vẫn luôn gắn bó với nguyên tắc tôn trọng luật pháp, kể cả trong quan hệ đối ngoại.


Thông cáo viết : « Miến Điện sẽ tiếp tục làm việc với các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc để thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả, dựa trên nguyên tắc đồng thuận, về Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử (COC) ».

Miến Điện không phải là nước có yêu sách chủ quyền về Biển Đông, nhưng khi làm chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2014, đã tỏ ra cứng rắn hơn các chủ tịch tiền nhiệm đối với Trung Quốc. Trong hội nghị các bộ trưởng ngoại giao năm 2014, khối ASEAN đã ra thông cáo cho biết « quan ngại sâu sắc » về sự căng thẳng cao độ của tranh chấp.

Đối với Miến Điện, tranh chấp Biển Đông là một vướng mắc nhỏ trong đường hướng riêng của mình, nhằm giữ thăng bằng trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng thời tránh bị cô lập trong ASEAN.

Lâu nay Miến Điện chưa hề đi chệch khỏi chủ trương « không can dự vào chuyện nội bộ của nước khác » của ASEAN, cho đến khi ra thông cáo chưa có tiền lệ ngày 13/07/2016 nói trên. Nhà phân tích chính trị U Than Soe Naing nhận định, thông cáo của Miến Điện là một trong những phản ứng tích cực nhất trong số các nước ASEAN về phán quyết của Tòa Trọng tài.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160719-bien-dong-mien-dien-lan-dau-tien-keu-goi-ton-trong-phan-quyet-cua-toa-an-la-haye

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.