dimanche 10 juillet 2016

Bầu cử Nhật : Shinzo Abe hy vọng thắng ở Thượng viện

Kiểm phiếu tại Tokyo, 10/06/2016.

Cử tri Nhật hôm nay 10/07/2016 bầu lại phân nửa trong số 242 ghế ở Thượng viện với nhiệm kỳ 6 năm. Cho dù chính sách kinh tế của chính phủ không còn gây háo hức, thủ tướng Shinzo Abe đã chuẩn bị cho một chiến thắng, thậm chí thắng lớn. Liên minh giữa đảng bảo thủ và dân tộc chủ nghĩa cầm quyền đã nắm đa số ở Hạ viện, và có thể sửa đổi Hiến pháp chủ hòa hiện tại nếu kiểm soát được hai phần ba Thượng viện.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles phân tích:


« Tại Tokyo, phe đối lập vận động tranh cử dựa trên nguy cơ nếu thủ tướng Shinzo Abe thắng thế trong cuộc bầu cử Thượng viện, ông sẽ tìm cách sửa đổi Hiến pháp chủ hòa.

Nhà chính trị học Yoshio Hotta nhận định : Thủ tướng che giấu người dân Nhật việc sửa đổi Hiến pháp là mục tiêu tối hậu của ông trong cuộc bầu cử này. Ông Shinzo Abe tránh né chủ đề. Là một người thực tế, ông biết rằng đa số dân Nhật vốn yêu chuộng hòa bình.

Hiến pháp hòa bình do người Mỹ soạn thảo vào cuối cuộc chiến, chưa bao giờ được sửa đổi kể từ năm 1947 đến nay. Đối với cánh hữu dân tộc chủ nghĩa đang nắm quyền, một Hiến pháp do Hoa Kỳ áp đặt là một điều sỉ nhục.

Phe đối lập gióng lên tiếng chuông báo động : cánh hữu lợi dụng mối đe dọa Trung Quốc để tái lập quyền tham chiến. Nhưng cánh tả đối lập không được lắng nghe. Cầm quyền từ năm 2009 đến 2012, phe tả tỏ ra bất lực trong việc điều hành đất nước và xử lý tai nạn nguyên tử ở Fukushima.

Cho dù chiến thắng, ông Shinzo Abe vẫn chưa thể sửa đổi được Hiến pháp, vì đồng minh chính trong liên minh của ông vốn chủ hòa. Nhưng ông Abe chuẩn bị cho tương lai, và dành cho người kế nhiệm công việc biến Nhật Bản thành một quốc gia có thể tham chiến như những nước khác ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160710-bau-cu-nhat-shinzo-abe-hy-vong-thang-o-thuong-vien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.