jeudi 23 juin 2016

Triều Tiên : Mỹ tái khẳng định tăng cường hệ thống phòng không


Hoa Kỳ cần tiếp tục tăng cường các hệ thống chống hỏa tiễn để bảo vệ lợi ích của nước Mỹ và các đồng minh ở châu Á. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 22/06/2016 tuyên bố như trên, sau khi Bình Nhưỡng bắn thử hai tên lửa đạn đạo.
Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai hỏa tiễn Musudan tầm trung, về lý thuyết có thể đe dọa Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam tại Thái Bình Dương.


Ông Ashton Carter nói với báo chí : « Điều này cho thấy chúng ta phải tiếp tục làm những gì đang làm, đó là lắp đặt các hệ thống chống hỏa tiễn với nhiều tầm bắn khác nhau, để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, lực lượng Mỹ trú đóng trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và lãnh thổ Hoa Kỳ ».

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố ông không biết các vụ bắn thử hôm qua của Bình Nhưỡng có thành công hay không, cũng như các mục tiêu mà hai hỏa tiễn này nhắm đến. Ông nói : « Dù sao đi nữa, chúng ta sẽ tiếp tục vượt lên trên mối đe dọa, bằng cách làm cho hệ thống phòng không có chất lượng tốt hơn, và không ngừng cải thiện ».

Washington và Seoul đang bàn thảo về khả năng triển khai hệ thống phòng không của Mỹ mang tên THAAD (Theater High Altitude Area Defense System), một hệ thống chuyên đối phó với các loại hỏa tiễn đạn đạo, phá hủy hỏa tiễn bằng động năng lúc chúng gần đến đích, gây lo ngại cho láng giềng Trung Quốc.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay hoan nghênh việc bắn thử, tuyên bố rằng nhờ tên lửa Musudan, Bình Nhưỡng có thể đe dọa các căn cứ Mỹ tại Thái Bình Dương.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi họp kín giữa 15 nước thành viên đã nhất trí lên án các vụ bắn hỏa tiễn mới nhất của Bình Nhưỡng « vi phạm tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an », và sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160623-hoa-tien-btt-my-he-thong-phong-khong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.