jeudi 9 juin 2016

Trên 10.000 di dân bỏ mạng tại Địa Trung Hải trong ba năm qua


Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, có 320 người nhập cư đã bị chết đuối trong vụ đắm tàu ngoài khơi đảo Crète của Hy Lạp hôm thứ Sáu tuần trước, và tổng cộng trên 10.000 di dân đã thiệt mạng tại Địa Trung Hải kể từ năm 2014 đến nay, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc công bố hôm 07/06/2016. Trước tình hình đó, châu Âu có ý định gắn viện trợ phát triển cho châu Phi với việc đấu tranh chống nhập cư bất hợp pháp.

Từ Strasbourg, thông tín viên RFI Quentin Dickinson gởi về bài tường trình :


« Con số do Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc loan báo là đã có trên 10.000 di dân thiệt mạng tại Địa Trung Hải trong gần ba năm qua, cho thấy tính chất khẩn cấp trong cuộc tranh luận hôm qua tại Nghị viện Châu Âu. Những đề nghị mới của Ủy ban Châu Âu nhằm ngăn chận làn sóng nhập cư đã được đón nhận một cách tích cực hơn.

Đó là ràng buộc viện trợ phát triển của châu Âu tiếp tục của cho các nước châu Phi vùng hạ Sahara với mức độ hiệu quả của cuộc đấu tranh chống nhập cư bất hợp pháp. Những nước nào làm dở sẽ bị thiệt thòi về tài chính, còn nước làm tốt sẽ được tưởng thưởng - chủ yếu thông qua một quỹ đặc biệt, được quản lý theo kiểu kế hoạch Juncker cho châu Âu. 

Song song đó, một dự thảo về kế hoạch cho người có chuyên môn được nhập cư một cách chọn lọc đã được giới thiệu, theo mô hình Green Card của Mỹ, được gọi là thẻ xanh của châu Âu. Các nước có bờ biển tiếp giáp được yêu cầu truy lùng những kẻ đưa người vượt biên, trong khi cho đến nay các chiến hạm chỉ làm công việc cứu vớt những người bị đắm tàu. 

 Tuy vậy nhiều đại biểu cho rằng đề nghị này hãy còn quá dè dặt. Số khác lại tố cáo đây chỉ là một loại hiệp ước như với Thổ Nhĩ Kỳ, được đơn giản hóa một cách đáng tiếc đối với châu Phi. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160608-tren-10000-di-dan-chet-duoi-tai-dia-trung-hai-trong-ba-nam-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.