jeudi 23 juin 2016

Tranh cử tổng thống Mỹ : D. Trump và H. Clinton đấu khẩu dữ dội


Ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump hôm 22/06/2016 mở đợt tấn công mới vào đối thủ Dân Chủ, tố cáo bà Hillary Clinton " tham nhũng và bất tài ", và bà cũng không ngần ngại đáp trả.
Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet từ Washington nhận định, hai bài diễn văn đọc cách nhau vài tiếng đồng hồ của hai ứng viên cho thấy tính chất dữ dội của chiến dịch tranh cử kéo dài đến tháng 11:


" Sau một loạt vấp váp, ông Donald Trump chuyển từ thế thủ sang thế công : đóng vai " Kẻ hủy diệt " Terminator, ông đường hoàng lao vào một cuộc tiêu diệt đối thủ. Một ví dụ cho những phát ngôn " nhã nhặn’ "của ông : " Hillary Clinton có thể là nhân vật tham nhũng nhất từ trước đến nay ra ứng cử tổng thống. Đó là một người nói dối hàng đầu ".

Ứng cử viên Cộng Hòa không bỏ qua điều gì cả, tấn công vào mọi điểm yếu của đối thủ phe Dân Chủ : sử dụng các email riêng dễ bị lộ cho việc công, vụ tấn công ở Benghazi, các bài diễn văn được trả thù lao rất cao, bỗng chốc thay đổi quan điểm về hiệp định TPP, nhập cư, chấp nhận tài trợ từ nước ngoài cho Quỹ Clinton trong lúc bà đang là ngoại trưởng…

Bà Clinton đã đáp trả tại Bắc Carolina, lên án nhà tỉ phú dối trá không biết ngượng miệng, tố cáo những luận điệu vô nghĩa mang tính thương mại. Bà nói : " Quỹ Clinton giúp đỡ những người nghèo khổ trên thế giới có được thuốc men trị SIDA. Ông Donald Trump thì lợi dụng người nghèo khắp nơi trên thế giới để làm nên nhãn hiệu những bộ com-lê, cà-vạt của ông ta ".

Còn hơn bốn tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống, nhưng trong suốt thời gian đó liệu người Mỹ có thể chịu đựng được lời lẽ đả kích cay độc lẫn nhau giữa hai ứng cử viên, mà những người ủng hộ họ tỏ ra không mấy nhiệt tình ? »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160623-bau-cu-tong-thong-my-ong-trump-va-ba-clinton-dau-khau-du-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.