jeudi 16 juin 2016

Tổng thống Mỹ tiếp Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng

Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát Orlando tại Viện Hòa bình ở Washington, 13/06/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 15/06/2016 tiếp đón Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Sự kiện này một lần nữa khiến Trung Quốc tức tối.

Cuộc hội đàm với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng vào lúc 10 giờ 15 (14 giờ 15 GMT) không diễn ra tại "Phòng Bầu dục", mà trong "Phòng Bản đồ" và không mời báo chí tham dự.


Tổng thống Barack Obama và đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần gặp gỡ. Hồi tháng 02/2014, Nhà Trắng đã thận trọng nhấn mạnh tiếp Đạt Lai Lạt Ma " với tư cách là lãnh tụ tinh thần và văn hóa được quốc tế tôn trọng ", hàm ý rằng không phải mời với tư cách lãnh tụ chính trị, và cũng không cho báo chí dự thính. Tuy vậy, ngay lập tức Bắc Kinh đã tố cáo đây là sự " can thiệp thô bạo " vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Tháng 03/2014, Đạt Lai Lạt Ma lại đến Washington, nơi ông giành được cảm tình của cả cánh hữu lẫn cánh tả, để đọc kinh cầu nguyện theo truyền thống Tây Tạng trước khi khai mạc một phiên họp của Thượng viện. Trong cuộc gặp các nghị sĩ Mỹ, ông kêu gọi Washington bảo vệ dân chủ và tuyên bố : " Hoa Kỳ là quốc gia lãnh đạo thế giới tự do ".

Đầu năm 2015, cũng tại thủ đô Hoa Kỳ, tổng thống Obama đã long trọng vinh danh đức Đạt Lai Lạt Ma trong một bài diễn văn, gọi ông là " một người bạn ", cho dù không chính thức tiếp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng. Theo tổng thống Mỹ, Đạt Lai Lạt Ma là " một ví dụ mạnh mẽ về ý nghĩa của tình thương, là nguồn cảm hứng khuyến khích chúng ta nói nhiều hơn về tự do và phẩm giá của mọi con người ".

Dù chính thức không còn hoạt động chính trị, đức Đạt Lai Lạt Ma luôn kêu gọi tự trị cho Tây Tạng, chứ không đòi hỏi độc lập. Người dân Tây Tạng tố cáo Bắc Kinh đàn áp tín ngưỡng và văn hóa của họ, và bị bỏ ngoài lề trong quá trình phát triển kinh tế của Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160615-tong-thong-obama-tiep-dat-lai-lat-ma-tai-nha-trang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.