jeudi 16 juin 2016

Tàu do thám Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản


Một chiếc tàu do thám Trung Quốc ngày 15/06/2016 đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, trong khi Tokyo tiến hành tập trận chung với Hoa Kỳ và Ấn Độ, và chưa đầy một tuần sau khi Bắc Kinh cho chiến hạm đến gần Senkaku/Điếu Ngư.

Một phi cơ trinh sát P-3C của Hải Quân Nhật đã phát hiện chiếc tàu 6.000 tấn thuộc lớp Đông Điều (Dongdiao) của Trung Quốc đang « thu thập thông tin » vào khoảng 3 giờ rưỡi địa phương (18 giờ 30 GMT) trong vùng lãnh hải 12 hải lý của Nhật Bản, gần đảo Kuchinoerabu thuộc miền nam nước Nhật.


Phát ngôn viên chính phủ Hiroshige Seko cho biết chiếc tàu do thám này đã quay ra một tiếng rưỡi đồng hồ sau đó, đi về phía Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Gen Nakatani nói với báo chí : « Chiếc tàu quân sự Trung Quốc xâm nhập sau khi một tàu Ấn Độ đã đi vào lãnh hải Nhật Bản để tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật-Ấn ».

Vùng biển này là một phần của chuỗi đảo thuộc Nhật Bản, nằm giữa Biển Hoa Đông và Thái Bình Dương, không phải là lãnh thổ tranh chấp. Phía Nhật không cho biết vì sao chiếc tàu do thám của Trung Quốc xâm nhập vào được.

Vài giờ sau đó, Bắc Kinh lại gởi thêm ba tàu tuần duyên đi vào bên trong lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ Năm ngày 09/06, lần đầu tiên một chiến hạm Trung Quốc đã đến gần các đảo tranh chấp, dù chưa đi vào lãnh hải. Nhật Bản nói rằng khu trục hạm lớp Giang Khải (Jiangkai) đã xâm nhập « vùng tiếp giáp lãnh hải » với Senkaku. Theo luật quốc tế, « vùng tiếp giáp lãnh hải » là khu vực 12 hải lý nối dài kể từ lãnh hải của một quốc gia, mà quốc gia đó có quyền kiểm soát hạn chế. Nhật đã cho triệu mời đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Lần này phát ngôn viên Hiroshige Seko tuyên bố : « Chính phủ sẽ tiếp tục có những biện pháp triệt để trong việc tuần tra vùng trời và vùng biển của đất nước ».

Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo và mở rộng các cơ sở quân sự tại Biển Đông, nơi Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền với một số nước trong đó có Việt Nam và Philippines.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160615-tau-do-tham-trung-quoc-di-vao-lanh-hai-nhat-ban 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.