lundi 6 juin 2016

Pháp thúc đẩy Châu Âu phối hợp tuần tra Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tại Đối thoại Shangri-La ngày 05/06/2016.

(Bloomberg 05/06/2016) Pháp sẽ cổ vũ Hải quân các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu phối hợp tuần tra để bảo đảm sự hiện diện « thường xuyên và công nhiên » tại Biển Đông. Đây là dấu hiệu mới nhất của áp lực quốc tế trước sự bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

 

Chính phủ Pháp coi việc bảo vệ tự do hàng hải là mấu chốt về mặt kinh tế, và lo ngại nếu việc mất đi quyền này tại Biển Đông sẽ dẫn đến tình trạng tương tự tại Bắc Băng Dương hay Đại Tây Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã nói như thế trước cử tọa tại một diễn đàn quốc phòng toàn cầu, trong đó có các quan chức cao cấp Trung Quốc.

 

Bộ trưởng Le Drian tuyên bố hôm Chủ nhật 5/6 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore : « Nếu chúng ta muốn ngăn chận nguy cơ xung đột, thì phải bảo vệ quyền này, và tự chúng ta phải đứng ra bảo vệ ».

 

Ông cho biết trong năm nay, Hải quân Pháp đã triển khai đến các khu vực của Biển Đông ba lần. « Các chiến hạm của Hải quân Pháp nhiều lần đi qua vùng biển này, và sẽ còn tiếp tục tiến hành ».

 

Các quốc gia châu Âu đã khuyến khích các nước yêu sách chủ quyền ở Biển Đông giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, đồng thời kêu gọi tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải, tại một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

 

« Hãy hiện diện »

 

Tuy vậy đến nay vẫn chưa có sự đột phá nào về sự hiện diện quân sự của  Châu Âu. Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường chiến hạm và phi cơ tung hoành trên Biển Đông, và thiết lập các cơ sở hạ tầng quân sự trên một số đảo tranh chấp, với mục tiêu xa hơn là mở rộng năng lực quân sự tại Tây Thái Bình Dương.

 

Bộ trưởng Le Drian tuyên bố : « Đây là thông điệp khẳng định nước Pháp sẽ tiếp tục hiện diện tại các diễn đàn quốc tế. Đây cũng là thông điệp cho thấy Pháp sẽ tiếp tục hành động, qua việc cho các chiến hạm và phi cơ đi qua bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, và tất cả những nơi nào nhu cầu đòi hỏi phải làm như thế ».

 

Ông tỏ ý tiếc là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã không có được những tiến triển quan trọng, trong việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc tại Biển Đông.

 

Giảm thiểu những khoảng trống

 

Phát biểu tại Diễn đàn hôm thứ Bảy 4/6, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng Trung Quốc có nguy cơ tạo nên một « Vạn lý trường thành của sự tự cô lập » tại châu Á với những hành vi của mình, và gọi việc đào đắp của Bắc Kinh tại Biển Đông là « vô tiền khoáng hậu ».

 

Một quan chức cao cấp Pháp đi cùng với vị bộ trưởng nói rằng Pháp sẽ thảo luận với các đối tác Liên hiệp Châu Âu (EU) trong những tuần lễ tới, với trọng tâm là cam đoan các chiến hạm EU sẽ thường xuyên ngang dọc Biển Đông.

 

Quan chức giấu tên trên cho biết, với việc các quốc gia như Anh và Hà Lan thỉnh thoảng gởi tàu đến vùng biển này, Pháp quan tâm đến việc phối hợp tuần tra tốt hơn, để đảm bảo không có tình trạng một thời gian dài không có sự hiện diện của EU tại Biển Đông.

 


Một khả năng khác là các lực lượng Hải quân của các nước EU nhỏ hơn hoặc ít can dự đến khu vực hơn, có thể gởi các chiến hạm đến gia nhập vào lực lượng Pháp, để giảm thiểu các khó khăn về tiếp liệu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.