jeudi 16 juin 2016

Đối thoại Mỹ-Venezuela, ngoại trưởng Kerry ủng hộ trưng cầu dân ý

Người dân Venezuela phản đối chính quyền và nạn khan hiếm thực phẩm, 14/06/2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14/06/2016 thông báo tiến hành đối thoại cấp cao với chính phủ Venezuela, vài giờ sau khi tuyên bố ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý có thể khiến tổng thống Nicolas Maduro bị truất phế.

Ông John Kerry cho biết, cuộc đối thoại sẽ diễn ra lập tức tại Caracas, thủ đô Venezuela, do nhà ngoại giao lão luyện Thomas Shannon chủ trì. Năm ngoái, ý định thảo luận giữa hai nước đã thất bại do quốc gia dầu lửa châu Mỹ la-tinh bị khủng hoảng.


Tổng thống Nicolas Maduro hoan nghênh đề nghị đối thoại của Hoa Kỳ, và một lần nữa đề nghị tái lập các đại sứ quán ở Caracas và Washington. Quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia đã bị đóng băng từ tám năm qua, và người tiền nhiệm của ông Maduro là Hugo Chavez đã trục xuất đại diện Mỹ.

Ông Maduro tuyên bố : « Tôi đề nghị với ông John Kerry là chúng ta hãy bổ nhiệm đại sứ, tôi đã sẵn sàng. Hoa Kỳ có đại sứ ở Bắc Kinh, Hà Nội và La Habana, mà ở Caracas thì không ». Năm 2014 tổng thống Venezuela cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự với tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng không được đáp ứng.

Cuộc gặp gỡ còn nhằm khuyến khích đối thoại giữa chính phủ của ông Maduro và phe đối lập. Venezuela từ nhiều năm qua phải đối phó với nạn lạm phát phi mã, khan hiếm thực phẩm và thuốc men, và trong những tháng gần đây còn bị cúp điện, nước. Đối lập muốn tổ chức trưng cầu dân ý trong năm nay để truất phế đương kim tổng thống, nhưng ông Maduro đòi hoãn đến sang năm.

Trong bài diễn văn đọc trước một hội nghị của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) sau cuộc gặp đồng nhiệm Venezuela Delcy Rodriguez, ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh việc tổ chức trưng cầu dân ý được Hiến pháp cho phép, đồng thời kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị và tôn trọng các quyền căn bản. Bài phát biểu trước hội nghị tập hợp đầy đủ nhất các nhà ngoại giao của châu lục cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington về trưng cầu dân ý.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160615-doi-thoai-my-venezuela-ngoai-truong-kerry-ung-ho-trung-cau-dan-y 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.