jeudi 23 juin 2016

Một dân biểu ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông bị cáo buộc tham nhũng

Dân biểu Lương Quốc Hùng (Leung Kwok Hung) hô khẩu hiệu trước trụ sở cảnh sát Hồng Kông, 15/01/2015.

Dân biểu Lương Quốc Hùng (Leung Kwok Hung), một khuôn mặt nổi bật của phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm nay 23/06/2016 bị buộc tội tham nhũng, trong một vụ án mà ông gọi là « chính trị ».
Là thành viên của Liên đoàn Dân chủ Xã hội, ông Lương Quốc Hùng bị Ủy ban độc lập của Hồng Kông về chống tham nhũng (ICAC) bắt và buộc tội « sai sót khi thi hành công vụ ». Được tại ngoại hầu tra, sáng mai ông lại phải ra hầu tòa.


Ông bị cho là đã nhận bất hợp pháp 250.000 đô la Hồng Kông (28.400 euro) từ một nhân vật dân chủ khác là ông trùm báo chí Lê Trí Anh (Jimmy Lai). Nhưng ông Lương Quốc Hùng tố cáo đây là một vụ án « mang tính chính trị », vào lúc chỉ còn ba tháng nữa là đến kỳ bầu cử.

Theo thông cáo của chính quyền Hồng Kông, dân biểu này bị khởi tố vì không khai báo số tiền nhận được từ ông Lê Trí Anh từ tháng 5/2012 đến tháng 6/2016, từ một đơn kiện về tham nhũng.

Phát ngôn viên của nhà tài phiệt từ chối bình luận. Người sáng lập Apple Daily - tờ báo đã gây thảm bại cho nhiều chính sách của chính quyền Hồng Kông - vốn là cổ đông lớn của tập đoàn Next Media, đã thường xuyên đến động viên những người biểu tình đòi dân chủ trong phong trào chiếm đóng các địa điểm chính gần trụ sở chính quyền.

Vụ xét xử dân biểu Lương Quốc Hùng diễn ra trong bối cảnh cư dân Hồng Kông đang lo ngại bị Bắc Kinh kiểm soát ngày càng chặt chẽ hơn, trước những tiết lộ của một trong năm nhân viên nhà sách bị « mất tích » bí mật năm ngoái, là đã bị công an Trung Quốc bắt cóc và giam giữ.

Một nhóm tranh đấu Hồng Kông muốn Anh bảo hộ trở lại

Các nhà tranh đấu Hồng Kông hôm qua 22/6 đòi hỏi đưa lãnh thổ này quay lại dưới sự bảo hộ của Anh quốc, như một bước sơ khởi để đòi độc lập. Khoảng 30 nhà đấu tranh đã thành lập Liên minh về việc tái lập việc bảo hộ của Anh về Hồng Kông và đảng Độc Lập, đảng thứ hai đòi tách rời khỏi Trung Quốc trong những tháng gần đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160623-mot-dan-bieu-ung-ho-dan-chu-o-hong-kong-bi-cao-buoc-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.