jeudi 2 juin 2016

Mitsubishi sẽ bồi thường cho ba tù nhân chiến tranh Trung Quốc


Tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Materials Corporation lần đầu tiên sẽ bồi thường cho ba cựu tù nhân chiến tranh người Trung Quốc bị buộc phải làm việc cho hãng này trong Đệ nhị Thế chiến. Trên 3.000 cựu tù nhân khác cũng có thể được bồi thường tương tự.
Thông cáo của tập đoàn cho biết : « Mitsubishi Materials bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất đối với những người lao động cũ, và nhìn nhận trách nhiệm lịch sử của mình ». Theo thỏa thuận, ba công nhân hầm mỏ Trung Quốc sẽ nhận được số tiền bồi thường 100.000 nhân dân tệ (13.600 euro) cho mỗi người.


Mitsubishi Materials cũng loan báo thành lập một quỹ tại Trung Quốc để tìm kiếm các công nhân cũ, khoảng trên 3.700 người, hoặc thân nhân họ trong trường hợp những người này đã chết, và bồi thường cho những ai hội đủ điều kiện.

Hàng chục ngàn người Trung Quốc đã bị buộc phải lao động cho Nhật, để giải quyết tình trạng khan hiếm nhân công trong trận đại chiến thế giới. Tập đoàn Mitsubishi, hoạt động trong nhiều lãnh vực từ xi-măng đến điện tử, cũng dự kiến lập một đài tưởng niệm cho họ.

Năm ngoái, Mitsubishi Materials đã xin lỗi các cựu tù binh Mỹ bị buộc phải làm việc trong các hầm mỏ của Mitsubishi Mining, được ước lượng khoảng 900 người.

Sau khi Nhật Bản bại trận năm 1945, các tập đoàn có liên quan đến chiến tranh đã bị Hoa Kỳ ra lệnh giải thể. Các doanh nghiệp thừa kế mang cùng tên gọi ngày nay, về mặt pháp lý là những định chế khác.

Quyết định trên đây được đưa ra trong lúc Trung Quốc không ngừng đòi hỏi Nhật Bản phải xin lỗi về quá khứ quân phiệt. Các bất đồng về lịch sử thường gây rắc rối cho quan hệ đôi bên, và đôi khi ảnh hưởng đến việc làm ăn của các công ty Nhật tại Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160602-nhat-mitsubishi-boi-thuong-tu-nhan-chien-tranh-tq

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.