jeudi 16 juin 2016

Hải quân châu Âu được phép kiểm soát cấm vận vũ khí ngoài khơi Libya


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 14/06/2016 đã đồng ý cho Hải quân châu Âu tuần tra ngoài khơi Libya để kiểm tra việc tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí, nhằm giúp đỡ chính phủ Libya trong cuộc chiến chống quân thánh chiến.

Nghị quyết do Anh và Pháp soạn thảo đã được 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An nhất trí thông qua, cũng cho phép mở rộng chiến dịch hàng hải Sophia, mà mục đích ban đầu nhằm chống bọn đưa người vượt biên.


Bà Federica Mogherini, người đứng đầu ngành ngoại giao Liên hiệp Châu Âu (EU) cho rằng nghị quyết này « phản ánh sự nhất trí ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với nỗ lực của EU nhằm giữ an ninh cho Địa Trung Hải, chủ yếu hỗ trợ cho Libya ».

Từ nay trở đi, trong vòng 12 tháng, các chiến hạm châu Âu có thể ngăn chận và kiểm tra ở ngoài khơi Libya các tàu đến và đi từ nước này, bị nghi ngờ là vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự. Hải quân EU có quyền buộc chiếc tàu khả nghi phải đổi hướng đến cảng khác, vô hiệu hóa hoặc phá hủy những vũ khí tịch thu được. Trước khi hành động phải có sự đồng thuận của quốc gia liên quan – đây là một nhượng bộ đối với Nga.

Đa số vũ khí đưa vào Libya không được chuyển cho chính phủ hợp pháp hiện đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech), mà rơi vào tay phe đối thủ hoặc các nhóm vũ trang.

Đại sứ Pháp François Delattre nhận định, nghị quyết này « có khả năng thay đổi thế cờ tại Libya, giúp thêm phương tiện chống lại IS, chận đứng luồng vũ khí đang nuôi dưỡng bất ổn ở Libya, đồng thời củng cố chính phủ đoàn kết quốc gia ».

Liên Hiệp Quốc ước tính sáu triệu người Libya hiện sở hữu 20 triệu món vũ khí đủ loại. Sau khi chế độ Mouammar Kadhafi sụp đổ, tiếp theo là tình trạng hỗn loạn, Liên Hiệp Quốc phải áp đặt cấm vận vũ khí năm 2011. Nhưng các chuyên gia cảnh báo vẫn có nhiều chuyến hàng vũ khí được chở đến từ Soudan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160615-lien-hiep-quoc-cho-phep-hai-quan-chau-au-kiem-soat-cam-van-vu-khi-ngoai-khoi-libya

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.