lundi 13 juin 2016

Euro 2016 : Cổ động viên Nga-Anh đại chiến, một người Anh nguy kịch (video)



Cảnh hỗn loạn ở Marseille, 11/06/2016.
Có 35 người bị thương trong đó có bốn người bị thương nặng do vụ bạo động ở khu Vieux-Port, Marseille nổ ra trước trận Anh-Nga vào 21 giờ Paris tối thứ Bảy 11/06/2016.  Nặng nhất là một cổ động viên Anh khoảng 50 tuổi, bị những cú gậy sắt quật vào đầu bất tỉnh, cảnh sát phải đưa đi bệnh viện cấp cứu và hiện giờ đang trong tình trạng rất nguy kịch. Mười người bị câu lưu và sẽ phải trả lời trước pháp luật ngay ngày thứ Hai 13/6, gồm sáu người Anh, còn lại là Nga, Đức, Áo, Pháp.

Theo một số nhân chứng gồm nhà báo, người buôn bán, người lớn tuổi có mặt tại chỗ, ban đầu khoảng 16 giờ, một nhóm cổ động viên (CĐV) Anh đang ngồi uống nước thì bị khoảng ba chục CĐV Nga từ trên cao dùng ghế, chai lọ…quăng xuống. Cuộc « xáp lá cà » nổ ra, với khoảng 300 CĐV Nga và 300 CĐV Anh, trong khu vực chỉ khoảng 500 mét vuông đầy những quán bar, cà phê, nhà hàng, nên lực lượng an ninh can thiệp khá vất vả. 

 

Đến 20 giờ, thêm một vụ đụng độ nữa lại xảy ra gần sân vận động, khi các CĐV hai bên xô xát với các nhân viên làm nhiệm vụ phân luồng vào sân.  Cảnh sát phải vào cuộc với hơi cay, vòi rồng để giải tán.

 

Chính quyền Pháp cho biết, theo yêu cầu của Paris, Luân Đôn đã tạm giữ hộ chiếu của 3.000 CĐV Anh bị coi là hooligan, không cho đến Pháp cho đến khi giải Euro 2016 kết thúc.  Ngoài 1.200 cảnh sát tại Marseille, chính quyền còn huy động trên 630 nhân viên cứu hộ, 17 xe cứu thương trang bị hiện đại trước các trận cầu bị coi là có nguy cơ cao, có cả cảnh sát các nước liê quan sang giúp sức nhận dạng những phần tử quá khích. Nhưng một số người nhận xét, lần này nhiều CĐV Anh tham gia ấu đả là do bênh vực đồng hương, chứ chưa có tiền sự.

Theo báo L’Equipe, hooligan Nga sung sức và rất có tổ chức. Họ di chuyển từng nhóm nhỏ, một số vũ trang gậy sắt hoặc ghế, tấn công nhanh chóng, thô bạo và rút đi cũng rất nhanh ; số khác quấn khăn đen trên mặt hoặc mặc áo thun đen in chữ « Lokomotiv ».

UEFA (Liên đoàn Bóng đá châu Âu) hôm 12/06/2016 loan báo mở điều tra kỷ luật đối với Nga.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.