vendredi 3 juin 2016

Căng thẳng ở Biển Đông là đề tài chính tại Diễn đàn an ninh Shangri-La

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh tại Diễn đàn Shangri-La, 03/06/2016.
Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, các khiêu khích quân sự của Bắc Triều Tiên và Hồi giáo cực đoan là những đề tài chủ yếu của Diễn đàn an ninh khu vực châu Á Shangri-La, khai mạc hôm nay 03/06/2016 tại Singapore.

Đối thoại thường niên Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở Luân Đôn tổ chức diễn ra đến Chủ nhật 5/6, thu hút khoảng hai chục bộ trưởng Quốc phòng các nước châu Á-Thái Bình Dương, nhất là người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter.


Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc khiến Hoa Kỳ nhiều lần phải nhấn mạnh vấn đề tự do hàng hải. Washington cho rằng tranh chấp chủ quyền cần được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao, chứ không phải đặt các nước khác trước việc đã rồi như Bắc Kinh đã làm, và những tháng gần đây đã gởi các chiến hạm đến tuần tra Biển Đông.

Theo trung tâm nghiên cứu về vấn đề an ninh IHS Jane, tình hình căng thẳng này sẽ dẫn đến việc chi tiêu quốc phòng tại châu Á-Thái Bình Dương tăng gần 25% từ 2015 đến 2020, lên 533 tỉ đô la. Tốc độ gia tăng chi phí quốc phòng như vậy sẽ chuyển dần từ các nước Đông Âu, Bắc Mỹ sang các nước mới nổi, đặc biệt là châu Á.

Tình hình tại bán đảo Triều Tiên cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự, sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 6/1, tiếp đó là vụ bắn hỏa tiễn hôm 7/2 được cho là tên lửa đạn đạo trá hình. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt nặng nề nhất lên Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, chủ đề « thánh chiến khủng bố » cũng sẽ được thảo luận, đặc biệt là mối đe dọa từ những cảm tình viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại các nước có đông dân theo đạo Hồi như Indonesia, Malaysia, Bangladesh.


Trong các cuộc đối thoại trước đây tại Shangri-La, đã diễn ra những cuộc tranh cãi gay gắt giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.