vendredi 3 juin 2016

Bình Nhưỡng lên án Hàn Quốc bắt cóc công dân Bắc Triều Tiên

Công nhân dệt may Bắc Triều Tiên
Phát thanh ngày 03.06.2016


Hôm nay 03/06/2016 Bình Nhưỡng một lần nữa lại lên án Seoul bắt cóc công dân nước mình một cách có dự mưu, sau vụ đào tẩu mới nhất của ba nhân viên Bắc Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng của chế độ ở Trung Quốc.

Ba nữ nhân viên của một nhà hàng Bắc Triều Tiên tại Thiểm Tây (Shanzi) đã đến Seoul hôm qua. Đây là nhóm người đào thoát thứ hai trong năm nay, sau nhóm đầu tiên gồm 12 người đã bỏ trốn sang Hàn Quốc vào tháng Tư.


Bình Nhưỡng khẳng định các công dân của mình đã bị lừa gạt và bị các gián điệp Hàn Quốc bắt cóc. Phát ngôn viên Hồng Thập Tự Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Việc kích động họ ra đi và bắt cóc chứng tỏ rành rành là ngụy quyền Hàn Quốc đã vi phạm trắng trợn nhân quyền », cho rằng vụ đào tẩu mới nhất này là « một vụ bắt cóc có tính toán trước ».

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay bác bỏ cáo buộc « vô căn cứ » trên, nhấn mạnh Bình Nhưỡng tốt nhất nên quan tâm đến những vấn đề khiến công dân của mình phải bỏ trốn khỏi đất nước.

Đây là chủ đề mới cho cuộc đấu khẩu giữa hai nước Triều Tiên, trong lúc tình hình vẫn đang căng thẳng do vụ Bình Nhưỡng thử bom nguyên tử và bắn tên lửa được cho là đạn đạo gần đây.

Theo ước tính của Seoul, mỗi năm Bình Nhưỡng thu lợi khoảng 10 triệu đô la qua việc khai thác 130 nhà hàng tại 12 nước. Một số nhân viên gần đây không được trả lương do nhà hàng chịu áp lực phải chuyển tiền nhiều hơn về Bắc Triều Tiên.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.