jeudi 23 juin 2016

Biển Đông : Có 8 hay trên 40 nước ủng hộ Trung Quốc ?


Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 23/06/2016 cố biện hộ trước những nghi ngờ về số các quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về vụ Philippines kiện tại tòa quốc tế và nói rằng con số đang gia tăng mỗi ngày.
Reuters nhận định, Bắc Kinh đang trổ tài hùng biện trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye ra phán quyết về vụ kiện của Philippines. Trung Quốc từ chối tham dự, nói rằng mọi bất đồng phải được giải quyết qua thương lượng song phương.


Theo Bắc Kinh, có trên 40 quốc gia ủng hộ quan điểm của mình, và mới nhất là Zimbabwe và Sri Lanka.

Tuy nhiên theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington, chỉ có 8 nước công khai tuyên bố ủng hộ, trong đó có những nước không hề có biển như Niger hay Afghanistan. Hôm qua, một quan chức cao cấp Mỹ cho biết rất nghi ngờ về con số do Bắc Kinh đưa ra.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói rằng có ít nhất 47 nước ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, tuy nhiên một số nước chưa chính thức công bố. Bà nói : « Số quốc gia ủng hộ Trung Quốc tăng lên mỗi ngày, vì vậy tôi không thể đưa ra con số cụ thể cho quý vị ». 

Hoa Xuân Oánh nói thêm : « Miễn là có quan điểm khách quan và công bằng, miễn là hiểu được các điểm chính trong lịch sử Biển Đông và bản chất của cái gọi là ‘‘vụ kiện ở tòa trọng tài’’, bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào không thiên vị đều sẽ không ngần ngại chọn lựa quan điểm đúng đắn của Trung Quốc ».

Tuy nhiên Reuters cho biết, các viên chức và nhà phân tích đều có cùng nhận định là phán quyết sẽ rất bất lợi đối với Bắc Kinh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160623-bien-dong-tren-40-nuoc-ung-ho-trung-quoc-hay-8-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.