mercredi 22 juin 2016

Báo Trung Quốc phản đối Mỹ đưa hàng không mẫu hạm đến Biển Đông

Hai tàu sân bay Mỹ John C. Stennis (CVN 74) và Ronald Reagan (CVN 76) tại Biển Đông, ngày 18/06/2016.

Nhân dân Nhật báo hôm nay 22/06/2016 cực lực lên án việc Hoa Kỳ điều hai hàng không mẫu hạm đến vùng Đông Á. Một động thái được nhiều nhà quan sát cho rằng nhằm gửi tín hiệu răn đe Bắc Kinh, vào thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc chuẩn bị ra phán quyết liên quan đến yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. 
Tờ báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định: « Mỹ đã nhắm sai mục tiêu khi chơi trò này với Trung Quốc ». Bài viết ký tên « Zhong Sheng » tức « Trung Thanh », đồng âm với từ « Tiếng nói Trung Hoa ». Bút danh này thường được sử dụng để bày tỏ quan điểm của chính quyền Trung Quốc về chính sách đối ngoại. Tờ báo nói thêm : « Đằng sau tư tưởng sai lầm này là nỗi lo âu và sự ngạo mạn của Washington, và là biểu hiện chân thực cho đầu óc bá chủ của Mỹ ».


Hôm thứ Hai 20/6, tư lệnh Hải quân Mỹ tuyên bố việc triển khai các tàu sân bay là dấu hiệu cho thấy sự cam kết của Hoa Kỳ về an ninh khu vực, và hy vọng sẽ ngăn cản được mọi âm mưu gây bất ổn tại Biển Đông. Hai hàng không mẫu hạm John C. Stennis và Ronald Reagan bắt đầu các hoạt động chung với Philippines từ cuối tuần trước, trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực sắp ra phán quyết liên quan đến yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách Thái Bình Dương (PACOM) nói rằng các hàng không mẫu hạm bắt đầu vào chiến dịch hôm thứ Bảy 18/6, trong đó có cả tập trận phòng không, giám sát trên biển, không chiến và tấn công tầm xa. Cũng theo PACOM, cuộc tập trận gần đây nhất có sự tham gia của hai tàu sân bay Mỹ tại Tây Thái Bình Dương là vào năm 2014, và trước đó năm 2012 hai tàu sân bay Mỹ cũng từng phối hợp hoạt động tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160622-bao-trung-quoc-phan-doi-my-dua-hang-khong-mau-ham-den-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.