mercredi 22 juin 2016

Bắc Triều Tiên bắn liên tiếp hai hỏa tiễn tầm trung


Bắc Triều Tiên hôm nay, 22/06/2016, đã liên tiếp phóng đi hai hỏa tiễn tầm trung. Các tên lửa dường như đã bay xa hơn so với các lần bắn trước, theo bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Các tên lửa được bắn thuộc loại hỏa tiễn Musudan, tầm bắn từ 2.500 đến 4.000 km, có thể đe dọa các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam tại Thái Bình Dương. Hỏa tiễn thứ nhất được phóng đi lúc gần 6 giờ sáng nay (21 giờ GMT) và có thể đã bay được 150 km phía trên Biển Nhật Bản. Hỏa tiễn Musudan thứ hai bắn, đi hai tiếng đồng hồ sau đó, từ cùng địa điểm, đã bay được khoảng 400 km.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đang tiến hành các phân tích bổ sung, nhưng không khẳng định đợt phóng thứ hai đã thành công hay không.

Trong năm nay, bốn tên lửa Musudan của Bình Nhưỡng đã bị phát nổ ngay tại bệ phóng hoặc ít lâu sau khi phóng đi. Một vụ bắn hỏa tiễn thành công sẽ là tiến bộ đáng kể của Bắc Triều Tiên, vốn đang tìm cách tăng cường kho vũ khí nguyên tử có thể tấn công vào đất Mỹ.

Cộng đồng quốc tế ngay lập tức đã lên án. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố hành động này chỉ làm đẩy nhanh nỗ lực của quốc tế nhằm đưa chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bình Nhưỡng đến thất bại. Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc « tăng cường quyết tâm của cộng đồng quốc tế để buộc Bắc Triều Tiên phải trả giá cho những hành động khiêu khích ».

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng việc thử hỏa tiễn kiểu này là « không thể dung thứ ». Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng có nguy cơ bị trừng phạt nặng nề thêm, tố cáo « tính mị dân và lừa gạt » của đề nghị đối thoại với Seoul mới đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160622-bac-trieu-tien-ban-lien-tiep-hai-hoa-tien-tam-trung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.