mardi 7 juin 2016

Ba Lan và NATO tập trận quy mô nhất sau Chiến tranh lạnh

Màn nhảy dù mở đầu cuộc tập trận ngày 07/06/2016 với 2.000 quân nhân tham gia.

Ba Lan hôm qua 06/06/2016 đã khởi động cuộc tập trận quy mô nhất kể từ sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ năm 1989, với sự tham dự của nhiều thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh đang căng thẳng với Nga.
Tổng cộng có 31.000 quân nhân của 24 quốc gia tham gia cuộc tập trận Anaconda sẽ kết thúc vào ngày 17/6. Trong số các nước tham gia, ngoài 19 nước thành viên NATO còn có các nước đã ký hiện ước Đối tác vì hòa bình trong đó có Ukraina.


Riêng Ba Lan huy động đến một phần ba quân số, khoảng 12.000 quân, Mỹ 14.000 quân và Anh 1.000 quân. Ba ngàn xe quân sự, 105 phi cơ và 12 chiến hạm tham gia cuộc tập trận quy mô chưa từng có tại Trung Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh. Buổi khai mạc hôm nay bắt đầu với cuộc trình diễn ngoạn mục của 2.000 lính nhảy dù, đổ bộ xuống Torun ở tây bắc Ba Lan.

Hiện diện trong buổi lễ, tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ nhấn mạnh, mục đích tham gia của quân đội Mỹ nhằm chứng tỏ luôn « sát cánh với nhân dân và quân đội Ba Lan, cũng như với NATO ngõ hầu mỗi quốc gia đều tự do độc lập ». Ông cũng cho biết quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Âu và Đông Âu.

Cuộc tập trận diễn ra một tháng trước hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 8 và 9/7 tại Vacxava, đánh dấu sự bố trí lại quy mô nhất của tổ chức này. NATO sẽ chính thức loan báo việc luân phiên triển khai một lữ đoàn xe bọc thép tại Đông Âu mỗi chín tháng, ở các nước vùng Baltic, Ba Lan, Rumani và Bulgari.

Nga luôn kiên quyết phản đối việc thành lập các căn cứ quân sự thường trực của NATO tại các nước thuộc Liên Xô cũ, dựa vào lời hứa của NATO năm 1997. Nhưng đối với những người ủng hộ việc triển khai lực lượng thường trực, cam kết trên đây không còn lý do tồn tại từ khi Nga dùng vũ lực xâm chiếm Crimée.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160607-ba-lan-va-nato-khoi-dong-cuoc-tap-tran-quy-mo-nhat-sau-chien-tranh-lanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.