vendredi 27 mai 2016

Việt Nam có thể mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ


Sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo chính thức bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong chuyến viếng thăm kết thúc hôm qua 25/05/2016, có nhiều ý kiến cho là Hà Nội sẽ đặt mua chiến đấu cơ F-16 và phi cơ trinh sát P-3 Orion.

Trang mạng Defense News dẫn một nguồn tin quốc phòng Mỹ nói rằng Việt Nam đang muốn cải thiện năng lực bảo vệ vùng trời của mình cũng như an ninh hàng hải, và như vậy hai loại phi cơ trên rất thích hợp. Ngoài ra Hà Nội cũng cần các loại máy bay không người lái để giám sát trên biển. Nguồn tin trên còn cho biết Việt Nam muốn Hoa Kỳ bán cho loại phi cơ trinh sát P-3 cùng loại với Đài Loan, có trang bị ngư lôi, trước đây bị ngăn trở bởi lệnh cấm vận, còn chiến đấu cơ F-16 thì cùng kiểu mà Mỹ đã bán cho Indonesia.


Tờ Sputnik của Nga hôm qua dẫn lời nhà cựu ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho biết, Việt Nam có thể quan tâm đến các chiến đấu cơ như F-16 của Lockheed hay F/A-18 Super Hornet của Boeing. Bên cạnh đó là các tuần duyên hạm do Lockheed Martin và General Dynamics sản xuất, cũng như các loại vũ khí thông minh của hãng Raytheon và Boeing.

Trước đó nhà phân tích Mark Bobbi của IHS cũng đã nhận định, quân đội Việt Nam cần các phi cơ tuần tra trên biển như loại P-3Cs của hãng Lockheed, cũng như các máy bay tiếp liệu trên không như KC-46 của hãng Boeing. Còn về tuần duyên hạm, Hà Nội cần loại nhỏ hơn của Hải quân Mỹ và được thiết kế để hoạt động gần bờ.

Theo ông Jim Jatras, việc bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một bước tiến mới trong đối đầu Mỹ-Trung. Việt Nam là nước nhập khẩu vũ khí đứng thứ tám trên thế giới, với mục đích tự vệ trước Trung Quốc, và nếu Hà Nội mua nhiều thiết bị quân sự từ Hoa Kỳ thì có thể trở thành một Ả Rập Xê Út khác đối với Mỹ, có nhiều ảnh hưởng hơn.

Chính quyền Obama có cùng quan ngại trước thái độ quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông, như NATO đã lo ngại trước sự hiện diện của Nga ở vùng Baltic và Hắc Hải.

Còn theo The Diplomat, việc Hoa Kỳ bỏ cấm vận vũ khí trước mắt chưa ảnh hưởng gì đến Matxcơva, bạn hàng lâu năm của Hà Nội, nhưng về lâu về dài sẽ có tác động. Về phía Trung Quốc cũng là khách hàng mua vũ khí Nga, rất muốn đa dạng hóa nguồn cung, nhưng vẫn bị ngăn chận bởi lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160526-viet-nam-chien-dau-co-f-16-my-qs-qp 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.