vendredi 27 mai 2016

Châu Âu hoan nghênh nữ phi công Ukraina được trả tự do

Nữ phi công Nadia Savtchenko, tại sân bay quốc tế Boryspil, gần Kiev, Ukraina ngày 25/05/2016.

Liên hiệp Châu Âu hôm nay 26/05/2016 hoan nghênh « tin vui được chờ đợi từ lâu » : nữ phi công Ukraina Nadia Savtchenko bị giam cầm gần hai năm nay tại Nga, được trả tự do hôm qua ; đồng thời kêu gọi phóng thích tất cả những người bị giam giữ trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.
 
Nữ phi công trực thăng Nadia Savtchenko bị Nga kết án 22 năm tù, vì tội « sát nhân », được trả tự do để đổi lấy việc Ukraina thả hai quân nhân được cho là tình báo quân đội Nga.


Hai nhà báo làm việc cho truyền hình Nga đã thiệt mạng vì trúng đạn moọc-chê ở Lougansk, miền đông Ukraina hồi tháng 6/2014; và Savtchenko bị kết tội là đã chỉ điểm vị trí của họ. Cô luôn luôn bác bỏ cáo buộc, khẳng định là đã bị quân nổi dậy thân Nga bắt cóc và giao cho phía Nga, trước khi xảy ra sự kiện trên.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne cho biết thêm chi tiết :

« Nadia Savtchenko có cá tính mạnh mẽ và sức kháng cự tuyệt vời. Hồi tháng Ba, trong phiên tòa kéo dài sáu tháng, sau khi đã tuyệt thực nhiều lần, cô vẫn dám làm một cử chỉ thách thức tòa án. Những phát biểu bốc lửa và quyết tâm đặt cược với tính mạng để nói lên tiếng nói của mình, đã khiến cô trở thành biểu tượng cho cuộc xung đột giữa Ukraina và Nga. 

Đối với Matxcơva, cô đã trở thành một tù nhân phiền phức. Mỗi lần có một chính khách phương Tây đến thăm Nga, hồ sơ Savtchenko lại được nêu ra. Điện Kremlin đành phải chấp nhận tìm ra một lối thoát, với việc thương lượng để trao đổi hai nhân viên tình báo Nga bị bắt ở Ukraina – mà về mặt chính thức là hai quân nhân nghỉ phép, tự ý đến Donbass. Như vậy mỗi bên đều có nhượng bộ khi trao đổi. Theo Kremlin, đây là cử chỉ nhân đạo dành cho nữ phi công Ukraina.

Ngay khi đến Kiev, Nadia Savtchenko đã nhấn mạnh rằng cô không phải là người Ukraina duy nhất bị giam cầm tại Nga. Các tổ chức phi chính phủ tố cáo các trường hợp bắt giam tùy tiện người Ukraina ở Nga. Những con số rất khác biệt từ phía Kiev, Matxcơva hay phe ly khai ở Donbass. 

Dù sao đi nữa, Kiev cũng đã chính thức yêu cầu trả tự do cho nhà đạo diễn Oleg Sentsov của Crimée, cùng với hai người bạn của ông là Alexandre Koltchenko và Guennadi Afanassiev, bị kết tội khủng bố chỉ vì họ phản đối việc Nga sáp nhập Crimée. Tổng thống Ukraina cũng đòi hỏi phải phóng thích Iouri Solochenko, một người đàn ông lớn tuổi bị cáo buộc là gián điệp. Nhưng các nhà tù Nga vẫn có thể nhận thêm các tù nhân mới : hai người Ukraina là Nicolai Karpiouk và Stanislav Klikh đang bị xét xử ở Grozny vì tham gia cuộc chiến Tchetchenia trong thập niên 90, có nguy cơ bị lãnh án 22 năm tù giam ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160526-chau-au-phi-cong-ukraina-tu-nhan-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.