samedi 26 mars 2016

Viettel được Miến Điện chọn làm nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thứ tư


AFP hôm nay 26/03/2016 đưa tin Miến Điện đã cấp giấy phép hoạt động thứ tư trong ngành viễn thông cho tập đoàn Viettel trực thuộc quân đội Việt Nam, với mục đích mở rộng thị trường còn non trẻ nhưng đang phát triển rất nhanh của nước này.
Tập đoàn viễn thông có trụ sở tại Hà Nội là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại ngoại quốc thứ ba được vào thị trường Miến Điện, kết hợp với 11 công ty địa phương cùng một đơn vị kinh doanh do bộ Quốc Phòng Miến Điện quản lý.


Việc chọn lựa nhà thầu mới có thời hạn hoạt động 15 năm được loan báo vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa, chính phủ chủ yếu do giới quân nhân điều hành sắp phải chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự đầu tiên do đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Dù tập đoàn quân sự không còn trực tiếp nắm quyền, giới quân sự Miến Điện vẫn là lực lượng quan trọng tại đất nước nghèo nàn này, với nhiều đại gia có quan hệ với quân đội vẫn nắm giữ nhiều ngành công nghiệp béo bở.

Hãng Telenor của Na Uy và Ooredoo của Qatar là những công ty ngoại quốc đầu tiên vào được thị trường viễn thông Miến Điện vào năm 2014, sau khi các tướng lãnh cải cách mở cửa cho cạnh tranh từ bên ngoài.

Trước đây điện thoại di động bị coi là mặt hàng xa xỉ, với các đơn vị quốc doanh độc quyền bán ra các thẻ SIM với giá có khi lên đến 1.500 đô la. Ngày nay Miến Điện tràn ngập các loại điện thoại thông minh, thẻ SIM giá rẻ và thế giới mạng sinh động nhờ các luật lệ về kiểm duyệt được giảm nhẹ.

Chỉ hai năm sau khi cho các công ty nước ngoài tham gia, tỉ lệ sử dụng điện thoại di động đã tăng vọt từ 9,5% lên 77,7%, tốc độ kỷ lục đối với ngành viễn thông. Bộ Thông Tin cho biết hy vọng nhà cạnh tranh mới sẽ giúp phủ sóng được nhiều hơn ở các vùng nông thôn, là những nơi còn rất khó khăn do cuộc chiến giữa quân đội với các nhóm nổi dậy thiểu số.

Hợp đồng liên doanh với tập đoàn Viettel của quân đội Việt Nam, trong đó Viettel chiếm 49% vốn, đang trong giai đoạn thương thảo cuối cùng và giấy phép chính thức sẽ được cấp nội trong năm nay.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160326-viettel-duoc-mien-dien-chon-lam-nha-cung-cap-dich-vu-vien-thong-thu-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.