jeudi 31 mars 2016

Việt Nam bỏ tù ba người biểu tình mang cờ Việt Nam Cộng Hòa

Các bị cáo sau phiên tòa (Ảnh: Tuổi Trẻ)
(Reuters 30/03/2016) Ba phụ nữ Việt Nam biểu tình và phất cờ quốc gia của Việt Nam Cộng Hòa trước đây hôm thứ Tư 30/03/2016 đã bị phạt tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước », sau phiên tòa kéo dài nửa ngày. Báo chí trong nước cho biết như trên.

Các bị cáo đều ở tuổi ngũ tuần, bị kết tội vi phạm một điều khoản trong bộ luật hình sự mà các tổ chức nhân quyền cũng như các chính phủ phương Tây nói rằng vẫn thường được sử dụng để bóp nghẹt tự do ngôn luận, đi ngược lại với các cam kết quốc tế.


Theo các trang mạng của báo chí nhà nước, trước đó các phụ nữ trên đã phản kháng về tranh chấp đất đai. Họ bị bắt tháng 7/2014 khi đang biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh, trước đây là Saigon, thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa cũ.

Bắc Việt Nam đã lật đổ Miền Nam dân chủ được Hoa Kỳ hậu thuẫn vào năm 1975, lập nên một quốc gia theo chế độ cộng sản – một sự kiện được họ gọi là thống nhất đất nước.

Các bản án được tuyên từ ba đến hơn bốn năm tù, cộng thêm hai đến ba năm quản chế sau khi mãn án.

Phiên tòa này diễn ra sau một phiên tòa tương tự năm ngoái, khi một thanh niên bị lãnh án 15 tháng tù giam vì « gây rối trật tự công cộng » do mặc bộ quân phục của quân đội Nam Việt đã thất trận.

Tuần trước các tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Việt Nam sử dụng luật hình sự để tống giam hai blogger về tội danh « lợi dụng tự do dân chủ ». Đại sứ quán Hoa Kỳ cho rằng đây là điều « đáng lo ngại ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.