lundi 21 mars 2016

Tổng thống Mỹ khởi đầu chuyến thăm lịch sử Cuba sau hơn nửa thế kỷ đối đầu

Gia đình tổng thống Barack Obama đội mưa tới thăm khu phố cổ La Habana, 20/03/2016, ngày đầu tiên trong chuyến thăm Cuba 3 ngày.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Cuba từ hôm qua 20/03/2016, khởi đầu chuyến viếng thăm lịch sử, đánh dấu sự xích lại gần nhau giữa Washington và La Habana sau hơn nửa thế kỷ đối đầu. Ông Barack Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Cuba kể từ 88 năm qua.
Chuyến công du chính thức bắt đầu từ sáng nay, nhưng từ tối qua tổng thống Mỹ cùng với gia đình đã dạo chơi để khám phá vẻ đẹp của thủ đô Cuba. Từ La Habana, đặc phái viên RFI Romain Lemaresquier tường trình :


Đó là lần di chuyển đầu tiên của ông Barack Obama tại La Habana. Tổng thống Mỹ vừa mới đến Cuba, trước khi khởi đầu chuyến công du chính thức, rất muốn đi dạo tại khu phố lịch sử của thủ đô Cuba. Mặc cho trận mưa nhiệt đới trút xuống, khách du lịch và người dân Cuba đã đổ xô đến để nhìn tận mắt vị chính khách nổi tiếng nhất tại nước này.

Đối với ông Daniel, đây là cơ hội không thể bỏ qua được. Ông nói: « Tôi cũng sống trong khu phố cổ La Habana, đến đây để gặp tổng thống Mỹ Barack Obama. Chúng tôi rất, rất muốn gặp ông ấy. Đối với tôi, ông ấy là một người hết sức can đảm, đã thách thức mọi trở ngại khi đến thăm đất nước chúng tôi. Tôi trông thấy cảnh ông Obama đặt chân đến Cuba trên truyền hình, và cảm thấy đau lòng khi ông bước xuống mà không có người đồng nhiệm tiếp đón ».

Bên cạnh Daniel, con gái ông là Sorry đầy phấn khích trước ý tưởng được chứng kiến khoảng khắc sẽ khắc ghi vào tâm khảm. Cô nói : « Đây là thời điểm lịch sử, cần phải có mặt ở đây để tiếp đón tổng thống Obama một cách đúng mực ; chứng tỏ với ông sự hiếu khách và thân thiện của dân tộc Cuba. Tuy số người hiện diện không đông lắm, nhưng nếu thời tiết không tệ hại như vậy thì sẽ có rất nhiều người đến chào đón ông, vì đây là một sự kiện rất được chờ đợi. Tôi thuộc thế hệ sẽ nhìn thấy được những đổi thay. Chúng tôi chờ đợi sự thay đổi, và tất cả đều hy vọng rằng chuyến viếng thăm này sẽ giúp thúc đẩy điều ấy ».

Tổng thống Barack Obama cùng với phu nhân Michelle và hai cô con gái đã đến thánh đường lớn, trước khi thăm bảo tàng thành phố. Sau khi đi một vòng khu phố cổ La Habana, ông Obama và cả gia đình đến dùng bữa tối tại nhà hàng San Cristobal để lấy lại sức, trước khi khởi đầu chuyến công du sẽ được ghi khắc vĩnh viễn trong sử sách.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức gặp gỡ chủ tịch Cuba Raul Castro sáng nay, cùng đến đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm José-Marti, người hùng được coi là cha đẻ của cách mạng Cuba. Sau đó hai nguyên thủ hội đàm trong hai tiếng đồng hồ và ra tuyên bố chung trước báo chí. Tuy Nhà Trắng nói đây là một cuộc họp báo, nhưng phía Cuba không chấp nhận cho các phóng viên đặt câu hỏi. Tiếp đó là bàn tròn thảo luận giữa tổng thống Mỹ với các doanh nhân hai nước, rồi đến dạ yến do chủ tịch Cuba khoản đãi.

Theo chương trình, ngày mai ông Barack Obama sẽ gặp các nhà ly khai Cuba. Reuters cho biết trước khi tổng thống Mỹ đặt chân đến đảo quốc, hôm qua cảnh sát Cuba cùng với hàng trăm người biểu tình thân chính phủ đã giải tán cuộc tuần hành thường lệ mỗi Chủ nhật của các Phụ nữ Áo trắng, câu lưu khoảng năm chục thành viên của phong trào này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160321-tong-thong-my-khoi-dau-chuyen-tham-lich-su-cuba-sau-hon-nua-the-ky-doi-dau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.