lundi 21 mars 2016

Tòa án Bỉ phạt 35 năm tù giam nhóm người Việt đưa người vượt biên

Khu Boondael ở Ixelles, Bỉ, nơi đường dây vượt biên bị phát hiện.
Phát thanh RFI ngày 21.03.2016


Báo chí Bỉ hôm 20/03/2016 cho biết một nhóm người Việt môi giới vượt biên đã bị tòa án Bỉ tuyên án tổng cộng 35 năm tù giam, trong đó bị cáo chính sống ở Pháp hiện đang tại đào.

Bị cáo chính Trần Văn Định được cho là người cầm đầu một đường dây đưa người Việt Nam vượt biên sang châu Âu, bị đề nghị 10 năm tù. Ba bị cáo khác gồm hai nam và một nữ phải ra hầu tòa, được luật sư biện hộ cho rằng chỉ là những mắt xích nhỏ trong tổ chức.


Vụ án được Viện Kiểm Sát Bỉ đánh giá là vụ đưa người vượt biên mang tầm cỡ lớn, bắt đầu hồi tháng 4/2013 với việc Bỉ bắt giữ bốn người Việt và Pháp bắt thêm chín người nữa, đang trên đường sang Anh. 

Những người này đều ra đi từ Việt Nam, được đưa sang Nga, Ukraina, Cộng hòa Sec và Đức, sau đó đến Pháp và Bỉ. Họ phải trả đến 20.000 euro một người. Hành trình từ Pháp sang Anh đầy bất trắc có giá rẻ nếu lén leo lên xe tải, còn với giá VIP khoảng 5.000 đến 6.000 euro thì người nhập cư được tài xế đồng lõa ngồi giấu trong ca-bin.

Toàn bộ chi phí đều được thanh toán tại Việt Nam bằng tiền mặt, một khi đã vượt biên thành công, chứ không hề chuyển tiền sang châu Âu. Hệ thống này hoàn hảo cho đến nỗi cơ quan chức năng không hề thu được một đồng tang vật nào.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.