samedi 26 mars 2016

Thư đòi Tập Cận Bình từ chức: Ân xá Quốc tế tố cáo Bắc Kinh đàn áp



Tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) hôm 25/03/2016 tố cáo việc Trung Quốc giam giữ những người thân của một nhà văn ly khai sống ở New York. Đây là sự kiện mới nhất trong chiến dịch đàn áp của Bắc Kinh, sau khi một lá thư ngỏ nặc danh kêu gọi chủ tịch Tập Cận Bình từ chức được công bố trên mạng.
Ông Ôn Vân Siêu (Wen Yuchao), nhà đối lập thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh hiện đang sống tại Mỹ, khẳng định với hãng tin Reuters và AFP là cha mẹ cùng với em trai ông đã bị chính quyền Quảng Đông bắt đi không một lời giải thích. Vài ngày trước đó, họ đã bị chính quyền quấy nhiễu vì nghi ngờ có liên can đến lá thư ngỏ trên. Ông Ôn Vân Siêu khẳng định không phải là tác giả lá thư, mà chỉ để đường dẫn trên tài khoản Twitter của mình.


Chuyên gia William Nee của Amnesty International tuyên bố : « Chính quyền Trung Quốc cần phải chấm dứt quấy rối về chính trị đối với những người bị nghi ngờ đứng sau lá thư ngỏ này, và trả tự do cho tất cả những tù nhân liên quan ».

Lá thư ngỏ được ký tên « các đảng viên trung thành với Đảng Cộng sản » xuất hiện trên trang web Ngũ Kiệt Tân Văn (Wujie News). Bốn nhà báo của trang mạng này đã bị mất tích. Một nhà báo khác là Giả Hà (Jia Jia) bị bắt từ tuần trước tại sân bay Bắc Kinh khi chuẩn bị đi Hồng Kông, luật sư của ông cho AFP biết Giả Hà đã được trả tự do tối qua nhưng không nói thêm chi tiết.

Việc chỉ trích các lãnh đạo cao cấp trên truyền thông Trung Quốc là rất hiếm hoi, vì báo chí bị kiểm duyệt hết sức nghiêm ngặt. Phê phán ông Tập Cận Bình thâu tóm mọi quyền lực, lá thư ngỏ tố cáo : « Chính vì ông tập trung trong tay mọi quyền hành và trực tiếp quyết định, chúng tôi phải đối mặt với những khó khăn và khủng hoảng chưa từng thấy trong các lãnh vực chính trị, kinh tế, ý thức hệ và văn hóa ».

Lá thư cũng đả kích chiến dịch chống tham nhũng và việc tôn sùng cá nhân ông Tập Cận Bình. Thư viết : « Ông đã từ bỏ truyền thống của Đảng, nhất là nguyên tắc lãnh đạo tập thể (…) Khi mở rộng quyền lực của các ủy ban đảng, ông đã làm suy yếu đi sự độc lập của mọi tổ chức chính phủ, kể cả của thủ tướng Lý Khắc Cường ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160326-ai-to-cao-vu-bat-giu-lien-quan-den-thu-ngo-doi-tap-can-binh-tu-chuc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.