lundi 28 mars 2016

Số người nhập cư giảm hẳn sau thỏa thuận châu Âu - Thổ Nhĩ Kỳ


Đến ngày 28/03/2016, một tuần lễ sau khi thỏa thuận giữa Liên hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực, số người nhập cư tìm cách vào Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh, vì từ nay họ sẽ bị gởi trả về nơi xuất phát.
Thông tín viên RFI ở Istanbul, Alexandre Billette cho biết, cư dân vùng Izmir ở Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận tình hình đã thay đổi hẳn trong những ngày gần đây :


« Tại các làng gần Izmir, người dân nói với báo chí là từ vài ngày qua, không còn các vụ xâm nhập vào ban đêm. Không còn các thuyền nhân, cũng như những người tổ chức vượt biên. Trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 người toan vào châu Âu bằng đường biển, nay chỉ còn vài chục người đến được các đảo của Hy Lạp.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường kiểm soát trên biển, tại các vùng duyên hải, và cả những tuyến đường bộ dẫn đến vùng Izmir. Một số xe buýt loại nhỏ cũng bị kiểm tra trong tuần vừa qua. Những người tị nạn đi trên xe bị đưa về Istanbul và được trả tự do sau vài giờ câu lưu.

Chính sách mới này dẫn đến hai hệ quả. Trước hết tại Izmir, thành phố có thể phải đón tiếp thêm nhiều người nhập cư vì từ nay họ không còn có thể đi sang Hy Lạp, trong khi nơi đây đã đón nhận đến 200.000 người và những cơ sở tạm trú đã quá tải. Kế đến, những kẻ môi giới vượt biên vẫn có thể tìm ra những đường khác để sang châu Âu. Những năm gần đây họ vẫn có cách thích ứng được với các biện pháp của chính quyền ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160328-thoa-thuan-eu-tho-nhi-ky-luong-nguoi-nhap-cu-giam-han

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.