dimanche 20 mars 2016

Salah Abdeslam, từ lưu manh vặt thành kẻ bị truy nã hàng đầu


Vốn là một kẻ lưu manh vặt ở khu phố bình dân Molenbeek của Bruxelles rồi trở nên cực đoan, Salah Abdeslam, nghi can số một trong các vụ khủng bố Paris hôm 13/11/2015 đã trở thành nhân vật bị châu Âu truy nã ráo riết cho đến khi bị bắt hôm qua 18/03/2016.
Các áp-phích với chân dung của Salah Abdeslam được dán ở khắp châu Âu : cao 1,75 mét, mắt nâu, tóc vuốt keo, với dòng chữ « đối tượng nguy hiểm ». Nhưng thanh niên quốc tịch Pháp 26 tuổi này đã biến mất trong suốt 126 ngày, là thách thức lớn cho cảnh sát.


Làm thế nào mà một tên trộm vặt thích hội hè, trong một sớm một chiều bỗng trở nên Hồi giáo cực đoan ? Salah Abdeslam là « tên khủng bố thứ mười » trong vụ tấn công đẫm máu chưa từng thấy tại thủ đô nước Pháp đã làm 130 người chết và hàng trăm người bị thương.

Tại khu phố nghèo Molenbeek, người ta khó thể hình dung Salah Abdeslam là một quân thánh chiến. Anh ta cùng với hai người anh em là Mohamed và Brahim – một trong những kẻ khủng bố tự sát hôm 13 tháng 11 – sống trong một gia đình đoàn kết, « cởi mở và tự do, không chú trọng lắm đến tín ngưỡng », theo như luật sư cũ của Brahim.

Còn theo những người quen biết, ba anh em có một thời niên thiếu bình dị. Họ « thích bóng đá, đi hộp đêm và tán tỉnh các cô gái », « hút thuốc và uống rượu rất nhiều nhưng không cực đoan ». Cho đến khi những tiếp xúc với kẻ xấu đã đưa đẩy sang một ngả rẽ khác. Trong số bạn bè trong xóm, có Abdelhamid Abaaoud, kẻ được cho là đã tổ chức các vụ khủng bố Paris. Sang Syria từ đầu năm 2013, Abaaoud đã trở thành khuôn mặt quan trọng trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Salah Abdeslam cùng với Brahim mở quán bar « Les Béguines », nơi mà khách vừa hút cần sa vừa nghe « những lời kêu gọi thánh chiến » của IS. Salah cũng thường đi đánh bạc, và cho biết có ý định đi Syria. Trong năm 2015, anh ta thường xuyên du hành châu Âu, từ Hy Lạp, Áo đến Hungary, nơi có nhiều người tị nạn từ Syria.

Vài hôm trước cuộc tấn công, Salah Abdeslam thuê các xe hơi và căn hộ ở ngoại ô Paris cho nhóm khủng bố tá túc. Trong đêm 13 tháng 11, hắn đã đưa các tên khủng bố đến Stade de France, bỏ lại một đai chất nổ ở phía nam Paris, cầu cứu những người bạn ở Bruxelles đến đón, thoát khỏi ba trạm kiểm soát trên đường trốn sang Bỉ, và biến mất.

Ảnh của Salah Abdeslam không thấy xuất hiện trong tấm ảnh ghép các tên khủng bố Paris lẫn video tuyên truyền hồi tháng Giêng của IS. Là phó tướng, người phụ trách hậu cần hay kẻ khủng bố tự sát bất thành ? Cho đến nay, vai trò của Salah Abdeslam trong đêm đẫm máu 13 tháng 11 vẫn là một bí ẩn.

http://vi.rfi.fr/phap/20160319-salah-abdeslam-truy-na-phap-bi-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.