lundi 28 mars 2016

Fidel Castro : « Cuba không cần quà tặng của Mỹ! »


Cựu chủ tịch Cuba, Fidel Castro ngày 28/03/2016 khẳng định mặc cho chuyến viếng thăm lịch sử vừa qua của tổng thống Mỹ Barack Obama, Cuba sẽ không bao giờ quên được sự đối đầu trong quá khứ, và đảo quốc « không cần quà tặng » của Hoa Kỳ.
Cha đẻ của cách mạng Cuba, năm nay 89 tuổi, viết rằng : « Chúng ta có khả năng sản xuất ra thực phẩm và các nguồn lực cần thiết, nhờ vào nỗ lực và trí thông minh của nhân dân. Chúng ta không cần quà cáp của bọn đế quốc, cho dù đó là gì đi nữa ».


Trong lá thư dài mang tiêu đề « Người anh em Obama » đăng trên báo Granma, cựu chủ tịch Cuba đã từ nhiệm vào năm 2006, mỉa mai « những ngôn từ bay bướm » trong bài diễn văn của ông Obama tại La Habana tuần rồi. Ông Fidel Castro viết tiếp : « Người ta có nguy cơ bị ngưng tim khi nghe những lời lẽ của tổng thống Mỹ ».

Ông Barack Obama trong bài diễn văn được báo chí Cuba đưa lại, đã kêu gọi La Habana « chấm dứt những tàn tích của cuộc chiến tranh lạnh » ; và cổ vũ cho tự do, dân chủ trên đảo quốc, tuy cho biết không có ý định « áp đặt những thay đổi tại Cuba ».

Nhắc lại một loạt những vụ đối đầu trong quá khứ, Fidel Castro khuyến cáo ông Obama hãy « suy nghĩ kỹ, đừng cố thuyết lý về chính trị Cuba. Không một ai nên ảo tưởng rằng nhân dân của đất nước cao quý này lại từ chối vinh quang và các quyền của mình, sự giàu có về tinh thấn đạt được qua việc phát triển giáo dục, khoa học và văn hóa ».
Ông Fidel Castro, sẽ tròn 90 tuổi vào ngày 13/08 tới, không còn xuất hiện trước công chúng từ tháng 07/2015, nhưng báo chí nhà nước thường xuyên đăng ảnh ông tiếp đón các nhân vật nổi tiếng và nguyên thủ các nước bạn bè tại nhà riêng.

Cựu chủ tịch Cuba chưa bao giờ công khai phản đối việc xích lại gần cựu thù Mỹ, do người em là ông Raul Castro chủ trương. Tuy nhiên, sau khi việc bình thường hóa quan hệ được loan báo hồi cuối năm 2014, phải chờ đến một tháng rưỡi sau ông Fidel Castro mới gượng gạo chấp nhận sáng kiến này, đồng thời vẫn tái khẳng định sự ngờ vực « đế quốc Mỹ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160328-fidel-castro-%C2%AB-cuba-khong-can-qua-tang-cua-my-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.