samedi 26 mars 2016

Cú đúp đau điếng cho Daech ở Syria


Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bị giáng hai đòn đích đáng ở Syria. Trên chiến trường, đó là thành phố cổ nổi tiếng Palmyra bị thất thủ trong khi Mossoul ở Irak đang chịu sức ép nặng nề ; bên cạnh đó thủ lãnh số hai của IS đã bị tiêu diệt hôm qua 25/03/2016.
Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :


« Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter loan báo rằng Hoa Kỳ đang trừ khử triệt để các thủ lãnh khủng bố. Ông nói : « Quân đội tuần này đã tiêu diệt nhiều tên khủng bố quan trọng, trong đó chúng tôi cho rằng có cả Hadji Iman, một thủ lãnh IS đóng vai trò như bộ trưởng tài chính, đồng thời chịu trách nhiệm về một số hoạt động ở nước ngoài ».

Hadji Iman, còn gọi là Abdel Rahmane Al Qadouli đã bị tử thương trong vụ không kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở miền đông Syria. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo giải 7 triệu đô la cho ai bắt được kẻ này. Là người thân tín của Ben Laden, Iman đã tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo và trở thành nhân vật số hai, là người có thể kể nhiệm Abou Bakr Al Bagdadi. 

Nhưng ông Ashton Carter nhấn mạnh, việc Iman và một số thủ lãnh khác bị tiêu diệt không có nghĩa là tổ chức khủng bố này đã bị phá vỡ, mặc cho những thành công về quân sự trên thực địa. Ông tuyên bố : « Tấn công đầu não của IS là cần thiết, nhưng chưa đủ. Tiêu diệt các thủ lãnh của chúng là một mục tiêu quan trọng, nhưng sẽ có những tên khác lên thay và tiếp tục nhắm vào chúng ta ».

Về phía tổng tham mưu liên quân, tướng Mỹ Dunford loan báo Lầu Năm Góc sẽ trình lên tổng thống Obama các đề nghị nhằm tăng cường lực lượng Mỹ tại Irak, chuẩn bị tái chiếm Mossoul ».

Quân chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Nga hôm qua đã tái chiếm thành phố cổ Palmyra, được Unesco xếp hạng di sản thế giới. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) đã yêu cầu chính quyền Syria bảo vệ những di tích còn sót lại, còn giám đốc Unesco hoan nghênh chiến công này vì « Từ một năm qua, việc IS phá hoại Palmyra đã trở thành biểu tượng cho sự tiêu diệt văn hóa ở Trung Đông ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160326-cu-dup-dau-dieng-cho-daech-o-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.