samedi 26 mars 2016

Chống khủng bố : Cảnh sát Pháp và Bỉ tăng cường bố ráp

Cảnh sát Bỉ lục soát tại khu vực Schaerbeek, 25/03/2016.

Cảnh sát Pháp và Bỉ từ hôm qua 25/03/2016 đã tăng cường các vụ bố ráp mạng lưới thánh chiến, đã tiến hành các vụ khủng bố tại Bruxelles và Paris. Theo chính quyền Pháp, mạng lưới nói trên « hầu như đã bị triệt hạ hoàn toàn ».
Thêm một minh chứng về mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhóm khủng bố đã tấn công đẫm máu hai thủ đô Pháp và Bỉ : ba vụ câu lưu và hai vụ khám xét mới tại Bruxelles có liên quan đến vụ bắt giữ một nghi phạm hôm qua ở gần Paris, bị cho là đang chuẩn bị khủng bố. Cảnh sát Bỉ đã bắn vào chân một nghi can ngay trên đường phố vì từ chối giơ tay và cởi áo khoác.


Najim Laachraoui bị tình nghi là kẻ chế tạo chất nổ để tấn công Paris hôm 13/11/2015, cũng là một trong hai kẻ khủng bố tự sát ở sân bay Bruxelles. Dấu vết ADN của người này được tìm thấy tại nhiều chỗ ẩn trốn ở Bỉ của nhóm khủng bố Paris, và cả trên một đai chất nổ, một mảnh vải được sử dụng ở nhà hát Bataclan, một quả bom tự tạo ở sân vận động Stade de France.

Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định mạng lưới đã khủng bố Paris và Bruxelles « đang trên đường bị triệt hạ, cho dù các mạng lưới khác vẫn đang là mối đe dọa ».

Bên cạnh đó, nhật báo Pháp Le Monde đề ngày hôm nay chạy tựa trang nhất « Các tiết lộ liên tiếp về những sai sót của các nhà điều tra Bỉ », theo đó cảnh sát Bỉ đã bỏ lỡ cơ hội có được những thông tin quý giá, để tránh được vụ khủng bố ở sân bay và xe điện ngầm tại Bruxelles hôm thứ Ba.

Thông tín viên RFI Laxmi Lota cho biết tại Bruxelles, những câu hỏi về vấn đề này cũng đã được đặt ra tại Quốc Hội:

« Ba bộ trưởng Bỉ, ông Didier Reynders ở bộ Ngoại giao, Jan Jambon, bộ Nội vụ và Koon Gens, bộ Tư pháp, chiều hôm qua đã phải giải trình trước Quốc hội Bỉ, vốn đã thành lập một ủy ban điều tra với quyền hạn mở rộng. Cần nhắc lại rằng thủ tướng Charles Michel đã từ chối đơn từ nhiệm của hai bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp – hai ông đã nhìn nhận « những sai sót ». 

Họ đã nêu ra sự mơ hồ trong thông tin được Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao về Ibrahim El Bakraoui, một trong những kẻ khủng bố tự sát ở Bruxelles. Cũng theo các bộ trưởng trên, đó là do lỗi của một cảnh sát viên Bỉ tại Istanbul đã chậm trễ trong việc thông báo cho đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Bruxelles. Bộ trưởng Nội vụ nói rằng người cảnh sát này đã làm hỏng việc.

Một sai lầm khác, lần này do luật sư của Salah Abdeslam đưa ra : thân chủ của ông đã không bị thẩm vấn kỹ càng sau khi bị bắt. Viện Kiểm sát liên bang Bỉ hôm qua trả lời rằng Abdeslam đã sử dụng quyền im lặng trong lần thẩm vấn thứ hai ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160326-chong-khung-bo-canh-sat-phap-va-bi-tang-cuong-bo-rap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.