lundi 28 mars 2016

Chống khủng bố : Bỉ khởi tố thêm ba người

Cảnh sát Bỉ bắt giữ một nghi phạm tại một trạm tramway, 25/03/2016.

Viện Kiểm sát liên bang Bỉ ngày 28/03/2016 loan báo đã khởi tố ba nghi can vì « tham gia vào hoạt động của một nhóm khủng bố », sau khi cảnh sát tiến hành chiến dịch truy lùng tại nhiều thành phố hôm Chủ nhật 27/03.
Các nghi phạm Yassine A., Mohamed B. và Aboubaker O. đã bị tống giam trong khuôn khổ « chiến dịch chống khủng bố », tuy nhiên Viện Kiểm sát liên bang không cho biết có liên quan đến các vụ khủng bố đẫm máu hôm 22/3 tại Bruxelles hay không. Một nghi can thứ tư đã được trả tự do.


Ngày 27/03, cảnh sát Bỉ đã tiến hành 13 vụ khám xét tại thủ đô Bruxelles và miền bắc nước Bỉ. Các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu xem nghi can duy nhất bị khởi tố có liên can trực tiếp đến vụ khủng bố Bruxelles là Fayçal Cheffou, có phải là người đàn ông đội nón được camera giám sát ghi nhận, đã đặt quả bom không phát nổ tại phi trường Bruxelles-Zaventem hay không. Và hôm nay, 28/03, cảnh sát liên bang công bố thêm một video mới về nghi phạm này.

Theo thống kê mới nhất, số nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ khủng bố tại phi trường và xe điện ngầm Bruxelles hôm 22/3 đã lên đến 35 người : ngoài 31 người tử thương tại chỗ, đã có thêm bốn nạn nhân qua đời tại bệnh viện.

Đến ngày 28/03, danh tính của 28 nạn nhân bị thiệt mạng đã được xác định (gồm 16 người Bỉ, và 12 người nước ngoài thuộc các quốc tịch Mỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Ý, Trung Quốc). Bên cạnh đó còn có 340 người thuộc 20 quốc tịch khác nhau bị thương. Ba tên khủng bố tự sát (hai tại sân bay và một trong tầu điện ngầm) đều đã được nhận diện.

Cảnh sát Bruxelles hôm Chủ nhật đã dùng vòi rồng giải tán 300 người biểu tình cực hữu, trong lúc nhiều người dân đang tưởng niệm các nạn nhân tại quảng trường Bourse ở trung tâm thủ đô.

Hà Lan bắt một công dân Pháp nghi chuẩn bị khủng bố

Tại Rotterdam, cảnh sát Hà Lan ngày 27/03 bắt giữ một công dân Pháp 32 tuổi bị tình nghi âm mưu khủng bố, theo yêu cầu của Pháp. Đồng thời tiến hành khám xét tại khu phố Tây Rotterdam, nhiều nhà dân xung quanh được sơ tán để phòng ngừa chất nổ.

Trước đó, một nghi phạm khác là Reda Kriket 34 tuổi, cư ngụ tại Bỉ, đã bị bắt hôm thứ Năm 24/3 ở ngoại ô Paris ; cảnh sát tìm thấy nhiều súng trường và chất nổ tại nhà của đương sự. Nghi can mới bị bắt ở Hà Lan sẽ được cho dẫn độ sang Pháp, người này được cho là đang chuẩn bị khủng bố tại Pháp cùng với Kriket, theo lệnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

http://vi.rfi.fr/phap/20160328-chong-khung-bo-bi-khoi-to-them-ba-nguoi-ha-lan-bat-mot-nghi-can-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.