lundi 21 mars 2016

« Canh theo » trí thức ở Sài Gòn: Thêm một bằng chứng chính quyền triệt buộc giới tự ứng cử


Hai ứng viên độc lập Bùi Minh Quốc (trái) và Nguyễn Tường Thụy (phải)
Sau nhiều thủ đoạn và tiểu xảo truyền thông lẫn thủ tục nhằm triệt hạ những người tự ứng cử đại biểu quốc hội khóa 14, vừa có thêm một bằng chứng cho thấy cơ quan công an đang tìm cách gây sức ép đối với Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN).

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng cho biết, ngay sau khi anh ký Thông báo số 13/Hội NBĐLVN thông tin về 2 phó chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN) tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 là ông Nguyễn Tường Thụy và ông Bùi Minh Quốc. 

Cơ quan an ninh thuộc Công an TP.HCM lập tức tổ chức « canh theo » đối với anh rất ráo riết để răn đe. Có đến bốn, năm nhân viên an ninh thường xuyên túc trực trước hẻm nhà anh và bám chặt anh vào mọi lúc, mọi nơi mà anh đi.
Không quá khó để nhận ra rằng, chế độ « canh theo » như trên biểu lộ thái độ răn đe đối với hai ứng viên độc lập của IJAVN là ông Nguyễn Tường Thụy và ông Bùi Minh Quốc khi hai ứng viên này còn phải trải qua vòng lấy ý kiến nơi cư trú và hội nghị hiệp thương lần ba, trước khi đi đến danh sách bầu cử. Bất chấp tuyên ngôn « Dân chủ đến thế là cùng! » của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cơ quan công an TP.HCM vẫn hành xử với các nhà báo tự do tương tự cách thức mà cơ quan này đã ngăn chặn trái phép quyền tự do đi lại của nhiều trí thức và người dân tưởng niệm Hoàng Sa, Gạc Ma và kỷ niệm cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.

Bằng chứng « canh theo » mới nhất của Công an TP.HCM đối với nhà báo Phạm Chí Dũng không chỉ nhằm cản trở quyền tự do ứng cử của công dân, mà còn cho thấy cơ quan này có nhiều dấu hiệu xâm phạm quyền tự do báo chí như đã ghi rõ trong Hiến pháp Việt Nam từ năm 1992 và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Nhà nước Việt Nam ký kết từ năm 1982.
Hàng năm, lực lượng công an Việt Nam chiếm một khoản lớn trong kinh phí dành cho an ninh, quốc phòng và hành chính xã hội. Kinh phí này xuất nguyên từ tiền túi của người dân.
Trong một động thái khác liên quan đến phát ngôn « một số người có sự ủng hộ của tổ chức phản động trong nước, nước ngoài đứng ra vận động bầu cho họ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động » của một thành viên đoàn giám sát thuộc Tiểu ban An ninh, Trật tự, An toàn Xã hội của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, báo chí Việt Nam cho biết Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng, nếu không chỉ rõ được ai thì không được nói chung chung như vậy, sẽ phương hại đến người tự ứng cử. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Túc - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hoá xã hội - nói ông hơi sửng sốt khi mà đang vận động người dân tự ứng cử, thì lại nói có tổ chức phản động đứng sau. Nói chung chung như thế là xúc phạm những người tự ứng cử.
Dư luận trong nước đang đặt câu hỏi bức bối về quan chức nào của Tiểu ban an ninh đã hoặc quá hồ đồ hoặc quá thâm hiểm khi quy chụp giới tự ứng cử là « phản động » như thế…
Lê Dung (SBTN 20.03.2016)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.