lundi 8 février 2016

Trung Quốc : Về quê ăn Tết, 100.000 hành khách kẹt lại ga Quảng Châu

Tại Trung Quốc, Tết âm lịch (năm nay vào ngày 08/02/2016) luôn đi kèm với các đợt di chuyển khổng lồ. Hàng trăm triệu người lao động rời thành phố về quê ăn Tết với gia đình, và năm nào cũng diễn ra những cảnh náo loạn tại các nhà ga, xe lửa và sân bay. Ở thành phố công xưởng Quảng Châu hôm qua 02/02, đợt lạnh kỷ lục đã làm gần 100.000 hành khách bị kẹt lại.

Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Heike Schmidt mô tả :

"Gần 100.000 hành khách đã bị kẹt lại tại nhà ga Quảng Châu, chen chúc nhau, người này đứng sát người kia, bị kẹt giữa những chiếc va-li và xe đẩy. Một người khách tuyệt vọng nói : « Tôi không nhìn thấy cửa vào, chỉ thấy một đám đông làm tôi kẹt cứng không nhúc nhích nổi ». Những người khác phải đứng chờ suốt 10 tiếng đồng hồ dưới làn mưa lạnh giá.
Bốn ngàn công an được điều đến tại chỗ để hướng dẫn rừng người đen đặc. Các trạm xe buýt và trạm taxi bị đóng cửa để tránh cho hàng người phình to ra. Lý do của cảnh hỗn loạn này là tuyết và cái lạnh bất thường đã làm cho nhiều chuyến tàu đi Quảng Châu bị trễ giờ.
Các hoạt cảnh tương tự cũng diễn ra tại Thượng Hải, nơi 30.000 người chờ đợi được về với gia đình. Đại đa số là những công nhân nhập cư, chỉ về quê mỗi năm một lần. Năm nay, cơ quan hỏa xa dự báo có khoảng 332 triệu khách đi tàu. Tổng cộng sẽ có gần ba tỉ lượt khách, vì dịp Tết âm lịch luôn gây ra làn sóng người di chuyển đông đảo nhất thế giới."
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160203-trung-quoc-ve-que-an-tet-100000-hanh-khach-ket-lai-ga-quang-chau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.