lundi 8 février 2016

Nghi Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn, Hàn Quốc cảnh báo sẽ không khoan nhượng

Hàn Quốc hôm nay 04/02/2016 cảnh báo sẽ « không dung thứ » nếu Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn đạn đạo sau vụ thử nguyên tử lần thứ tư cách đây ít lâu, khẳng định sẽ bắn hạ mọi tên lửa đe dọa lãnh thổ của mình.

Vài tuần lễ sau vụ thử hạt nhân, Bình Nhưỡng đã báo cho ba cơ quan Liên Hiệp Quốc ý định phóng một hỏa tiễn mang theo vệ tinh, trong khoảng ngày 8 đến 25/2. Thời điểm được chọn lựa khiến người ta cho rằng ngày phóng hỏa tiễn là ngày 16/2 - ngày sinh nhật Kim Jong Il, cha của lãnh đạo Bắc Triều Tiên hiện nay là Kim Jong Un.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố : « Việc Bình Nhưỡng loan báo bắn hỏa tiễn tầm xa sau vụ thử hạt nhân là mối đe dọa cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thế giới, và không thể dung thứ được ».
Hàn Quốc luôn coi các « tên lửa vũ trụ » Bắc Triều Tiên là « hỏa tiễn tầm xa ». Bình Nhưỡng khẳng định chương trình không gian của mình thuần túy khoa học, nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh cho đây là vỏ bọc của chương trình triển khai hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa (ICBM). Dự định mới này gây bối rối cho cộng đồng quốc tế, vốn vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vụ thử nguyên tử hôm 6 tháng Giêng.
Theo bà Park, cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đủ sức răn đe để Bình Nhưỡng « ý thức được rằng sẽ không sống sót nếu không từ bỏ chương trình hạt nhân ». Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định : « Quân đội tăng cường năng lực phòng không để có thể ngăn chận mọi hỏa tiễn hay mảnh vỡ rơi xuống lãnh thổ Hàn Quốc ».
Về phía Nhật Bản cũng đã ra lệnh bắn chận mọi tên lửa « nếu chắc chắn rằng sẽ rơi xuống lãnh thổ Nhật ». Kênh truyền hình NHK hôm nay cho biết Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị bắn hỏa tiễn đạn đạo, ngoài việc phóng tên lửa vũ trụ đã loan báo, vì « có một giàn phóng cơ động đang di chuyển ở miền duyên hải phía đông Bắc Triều Tiên ».
Việc Bình Nhưỡng lại phóng hỏa tiễn sẽ làm tăng áp lực lên đồng minh chính là Bắc Kinh, hiện vẫn chưa muốn nghe theo yêu cầu tăng cường trừng phạt của Washington. Tuy bực dọc trước sự bướng bỉnh của Bắc Triều Tiên, nhưng đối với Trung Quốc, nếu chế độ Kim Jong Un sụp đổ, viễn cảnh một nước Triều Tiên thống nhất thân thiện với Mỹ ở ngay sát biên giới còn khó dung thứ hơn.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160204-nghi-binh-nhuong-ban-hoa-tien-han-quoc-canh-bao-se-khong-khoan-nhuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.