lundi 8 février 2016

Kim Jong Un chủ trì hội nghị chống tham nhũng

Kim Jong Un
Phát thanh RFI ngày 04.02.2016

Báo chí chính thức Bắc Triều Tiên hôm nay 04/02/2016 cho biết lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì một hội nghị cấp cao tập trung vào việc chống tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong đảng.
Việc Bắc Triều Tiên nhìn nhận có tình trạng tham nhũng trong đảng Lao động Triều Tiên hiện đang độc quyền lãnh đạo, là sự kiện hiếm hoi.
Tuy nhiên theo hãng tin KCNA, hiện đang có một loạt vấn đề cần phải khẩn cấp giải quyết. Hội nghị này là dịp để « chỉ trích việc tìm kiếm đặc quyền đặc lợi, lạm dụng chức quyền, lạm dụng quyền lực và nạn quan liêu trong đảng ».
Hãng tin nhà nước nói rằng các giải pháp cho các vấn đề trên đã được nêu ra, nhưng không cho biết cụ thể. Tham dự hội nghị chống tham nhũng lần này là các ủy viên trung ương đảng và quân ủy trung ương.
Theo các nhà quan sát, nạn dịch tham nhũng đang hoành hành ở mọi cấp độ trong xã hội Bắc Triều Tiên. Nếu muốn thăng tiến, được hưởng chế độ cung cấp nhu yếu phẩm hay thuốc men đều phải chi tiền hối lộ.
Trong bảng xếp hạng năm 2015 của tổ chức Minh bạch Quốc tế, Bắc Triều Tiên đứng cuối bảng cùng với Somali.
Nói chung báo chí Bắc Triều Tiên hiếm khi nói đến tình trạng tham nhũng, chỉ nêu ra những trường hợp cá nhân như vụ hành quyết ông Jang Song Thaek, chú dượng của Kim Jong Un cuối năm 2013. Nhân vật quyền lực này bị cáo buộc là một người hám gái, nghiện ma túy, phản quốc và tham nhũng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.