lundi 8 février 2016

Không quân Úc thường xuyên bị Trung Quốc thách thức tại Biển Đông


Theo báo mạng Úc WAToday hôm nay 03/02/2016, Không quân Úc bay tuần tra trên Biển Đông giờ đây thường xuyên bị quân đội Trung Quốc thách thức. Đây là dấu hiệu cho thấy sự lấn lướt ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược này.




Tư lệnh Không quân Úc, đại tướng Leo Davies hôm nay cho biết, các chuyến bay tuần tra của Úc tại điểm nóng trong khu vực đã tăng lên đôi chút, và Không quân Hoàng gia Úc sẽ tiếp tục công việc giám sát theo đúng luật lệ quốc tế.

Riêng tại Biển Đông, đại tướng Leo Davies nói rằng các đảo nhân tạo do Bắc Kinh tự xây dựng lên đồng nghĩa với sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ngày càng lớn hơn trong khu vực. Điều này được các phi cơ Úc của lực lượng Operation Gateway phụ trách Đông Nam Á tuần tra trong vùng cảm nhận rất rõ.
Ông Davies tuyên bố : « Do đã bồi đắp thêm các đảo trên Biển Đông, nên sự hiện diện của Trung Quốc ngày càng lớn hơn. Những gì chúng tôi phát hiện dĩ nhiên là rất nhiều điểm tiền tiêu, giờ đây có người ở. Bay đến bất kỳ đâu trong khuôn khổ những chuyến tuần tra bình thường, chúng tôi đều phát giác thêm nhiều địa điểm ẩn chứa những thách thức ».
Thách thức xảy đến dưới dạng các chương trình phát thanh cảnh báo máy bay Úc rằng họ đang đến gần lãnh thổ Trung Quốc và cần phải tránh xa. Đại tướng Davies nhấn mạnh, đây là hành động bình thường của nhiều nước, tuy nhiên « hầu như tất cả các chuyến bay » giờ đây đều bị cảnh cáo – một điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.
Tình hình này cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực xác quyết chủ quyền bao trùm lên Biển Đông, gây quan ngại ngày càng lớn cho các lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Úc cũng như các quốc gia khác trong khu vực.  Bắc Kinh phớt lờ những phản đối của các láng giềng, và tự ý bồi đắp thêm nhiều đảo nhân tạo tại Biển Đông, trên đó xây dựng sân bay quân sự và hải cảng, để đặt các bên trước « việc đã rồi ».
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160203-khong-quan-uc-thuong-xuyen-bi-trung-quoc-thach-thuc-tai-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.