dimanche 17 janvier 2016

Vừa đắc cử, tân Tổng thống Đài Loan biến mất trên internet Trung Quốc

(AFP 16/01/2016) Sau chiến thắng áp đảo của ứng cử viên đối lập Đài Loan vốn chống đối việc xích lại gần với chế độ Bắc Kinh, tên tân Tổng thống, bà  Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) ngay sau đó đã bị biến mất trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là Vi Bác. Bắc Kinh cũng hạn chế truyền thông đưa tin về sự kiện bầu cử tổng thống Đài Loan, và các thảo luận trên mạng.

Cư dân mạng Trung Quốc hôm thứ Bảy 16/01/2016 khi tìm trên Vi Bác tên « Thái Anh Văn », hoặc chỉ đơn giản là « bầu cử ở Đài Loan » chỉ đọc được thông điệp của cơ quan kiểm duyệt. Một câu quen thuộc : « Do các quy định pháp luật và chính sách hiện hành, kết quả tìm kiếm này không thể xuất hiện ». Tên của ứng cử viên đối lập chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan đã bị cấm hẳn trên mạng xã hội.


Bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng vẻ vang, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Đài Loan. Quốc dân đảng cầm quyền thân Bắc Kinh đành công nhận ngay thất bại. Trung Quốc phản ứng thông qua phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi, cảnh báo : « Chính quyền Trung Quốc không hề thay đổi quan điểm, và không bao giờ dung thứ cho hành động ly khai của Đài Loan ».

Từ năm 1949, Đài Loan có chính thể khác hẳn, hoàn toàn tách rời khỏi chế độ cộng sản Hoa lục, nhưng hòn đảo này chưa bao giờ chính thức tuyên bố độc lập, và Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ của mình. Chiến thắng lịch sử của bà Thái Anh Văn ngay lập tức được đại đa số trang web Trung Quốc đưa tin một cách tối thiểu, nói đây là « bầu cử lãnh đạo vùng Đài Loan », thận trọng tránh né từ « Tổng thống » để không công nhận chủ quyền thực tế của Đài Loan.


Ngược lại, việc Tập Cận Bình khai trương Ngân hàng Đầu tư Phát triển Hạ tầng Châu Á (AIIB) được thông tin rầm rộ. Trước đó trong cùng ngày, tên của ca sĩ Đài Loan Chou Tzu Yu, 16 tuổi, thành viên một nhóm nhạc pop Hàn Quốc (gồm 9 thiếu nữ) đã bị đả kích và bị cấm trên Vi Bác. Cô gái trẻ đành phải lên tiếng xin lỗi, chỉ vì cô phất cờ Đài Loan trong một video. Vụ này được tiết lộ cùng ngày bầu cử, đã gây xôn xao ở Đài Loan, làm dấy lên ý thức của nhiều cử tri và gây phẫn nộ đối với các ứng cử viên tổng thống.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.