dimanche 24 janvier 2016

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đi hay ở?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự khai mạc Đại hội Đảng ngày 21/01/2016.

(Reuters 24/01/2016) Thủ tướng cấp tiến của Việt Nam nằm trong số những người được đề cử vào Ủy ban trung ương hôm nay, Chủ nhật, theo lời một quan chức. Như vậy khả năng tranh chức của ông trong ban lãnh đạo vẫn còn, sẽ được quyết định trong tuần tới.

 

Tuy vậy tương lai chính trị của ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn chưa lấy gì làm chắc chắn, sau khi tên ông không nằm trong số các ứng cử viên cho các chức vụ hàng đầu, được Bộ Chính trị giới thiệu ra tái cử trong Hội nghị trung ương vừa qua. Đây là một khúc quanh bất ngờ trong Đại hội Đảng diễn ra năm năm một lần, được khai mạc hôm thứ Năm 21/1 dưới một rừng tranh cãi.

 

Việc được đề nghị tái cử trong giai đoạn đầu của thủ tục bầu cử trong nội bộ, có nghĩa là về mặt kỹ thuật, ông vẫn có thể lao vào cuộc đua để trở thành Tổng bí thư đảng. Năm nay 66 tuổi, ông Nguyễn Tấn Dũng không tuyên bố công khai về tương lai của mình, và việc nếu không được giới thiệu có thể khiến ông bị loại.

 

Cho đến gần đây, ông Dũng vẫn được giới ngoại giao và các nhà phân tích cho là sẽ trở thành Tổng bí thư, và như vậy sẽ thêm sức mạnh cho phe cải cách của ông. Ông được nhiều người coi là người có chủ trương cởi mở, và được tin cậy với những cải cách kinh tế mới đây.

 

Ông Vũ Ngọc Hoàng, quan chức cao cấp của Ban Tuyên giáo Trung ương xác nhận ông Dũng và nhiều ủy viên Bộ Chính trị khác nằm trong số những người được đề cử.

 

« Nhưng đó chỉ mới là danh sách thôi » - ông Vũ Ngọc Hoàng nói với báo chí. « Tất cả những người được giới thiệu đều được đưa vào danh sách », và nhấn mạnh, đề cử này chỉ là sơ bộ.

 

Việc ông Nguyễn Tấn Dũng được đề cử có vẻ đã gây thêm phấn khích và những lời đồn đoán trên mạng xã hội, về khả năng đấu đá giành các chức vụ cao nhất, trong khi thường thì đây chỉ là một thủ tục nhạt nhẽo.

 

Để có được cơ hội, ông Dũng sẽ phải xin rút khỏi danh sách đề cử vào Ủy ban trung ương. Sau đó 1.510 đại biểu có thể bỏ phiếu để không cho rút, và như vậy sẽ giữ ông lại trong danh sách tranh cử ở những giai đoạn sau.

 

Ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trước đó trong ngày đã xác nhận các tin tức bị rò rỉ ra bên ngoài là trước đại hội, đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, 71 tuổi, đã được giới thiệu ra tái cử, và ông Dũng đã xin rút lui khỏi cuộc đua khi Bộ Chính trị đề cử ra các ứng viên.

 

Trong những lời bình luận hiếm hoi về thủ tục bầu cử trong Bộ Chính trị, ông Kim vốn là ủy viên trung ương khóa 11 đã khen ngợi ông Dũng, và nói rằng 100% ủy viên Bộ Chính trị đều ủng hộ ông Trọng tái cử.

 

Ông Vũ Trọng Kim nói với một số báo chí trong nước : « Tôi rất hoan nghênh đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và một số đồng chí khác trong Bộ Chính trị đã tự nguyện rút lui để tập trung tín nhiệm cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng ». Reuters đã nghe băng ghi âm cuộc phỏng vấn ông Kim.

 

Ông Kim công nhận rằng ngoài ông Trọng, những người được đề cử khác là Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho chức Chủ tịch nước, người phó của ông Dũng là Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu chức Thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ trở thành Chủ tịch.

 

Các nhà phân tích và nhà ngoại giao cho rằng các cơ may xoay chuyển tình thế của ông Dũng là rất nhỏ, nhưng vẫn có thể xảy ra, nếu ông kêu gọi sự giúp đỡ của những người ủng hộ ông lâu nay trong số đại biểu rộng rãi hơn của (đại hội) đảng.

 

Văn phòng ông Nguyễn Tấn Dũng không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Các chuyên gia nói rằng ông Dũng là một khuôn mặt tham vọng, quyết đoán, và việc ông bị loại khỏi danh sách đề cử ban lãnh đạo cho thấy mối quan ngại trong lớp cán bộ đảng lão thành, là ông có thể thử nghiệm mô hình lãnh đạo đồng thuận truyền thống của Việt Nam.

 

Edmund Malesky, một chuyên gia về chính trị Việt Nam ở đại học Duke cho là Đại hội không theo kịch bản định trước, và điều quan trọng cho mọi kết quả là một Ủy ban trung ương « mạnh mẽ hơn » so với các Nhà nước cộng sản khác.

 

Ông Malesky nói : « Vấn đề là ông Dũng có muốn vậy hay không…Ông ấy sẽ không xuất hiện và nói rõ ra như thế. Bản thân ông ấy đã được lợi  từ ảnh hưởng của Ủy ban trung ương, và chúng tôi biết rằng ông có thể huy động được các phiếu bầu…Nếu ông quyết định, thì đây là một khả năng thực sự ».


*(Tựa gốc: "Việt Nam bắt đầu bầu cử trong đảng, ban lãnh đạo vẫn chưa xác định")

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.