mercredi 13 janvier 2016

Đức : Các nghi can tấn công tình dục là người Bắc Phi và Ả Rập

Biểu tình chống nhập cư của phe cực hữu tại Köln ngày 09/01/2016.

Hầu như tất cả các nghi can tấn công tình dục các phụ nữ trong đêm giao thừa Tết dương lịch tại thành phố Köln (Cologne) ở Đức đều là người nước ngoài. Chính quyền địa phương hôm 11/01/2016 đã xác nhận như trên, trong bối cảnh quan ngại những phong trào bài ngoại sẽ trả đũa các vụ bạo lực hàng loạt này.

Với trên 500 đơn thưa tính từ ngày 1 tháng Giêng năm 2016 trong đó 40% vì bị tấn công tình dục, Thủ tướng Angela Merkel đang bị đặt trong thế khó xử với chính sách cởi mở đối với người nhập cư của bà.


Ông Ralf Jäger, bộ trưởng Nội vụ bang Nordrhein-Westfalen (Rhénanie-du-Nord-Westphalie theo tiếng Pháp) cho biết thủ phạm « hầu hết là những người nhập cư, chủ yếu gốc Bắc Phi và các nước Ả Rập. Trong số các nghi can có những người tị nạn vào Đức năm ngoái ». Được biết trong năm 2015 nước Đức ghi nhận 1,1 triệu người nộp đơn xin tị nạn. Có 14 đến 19 nghi can gốc Maroc và Algérie, trong đó bốn nghi phạm đã bị tạm giam.

Tổng cộng có gần một ngàn người đàn ông đã tập trung lại trong đêm giao thừa dương lịch vừa qua trước nhà ga Köln. Các vụ đụng độ và tấn công tình dục đã xảy ra, và sau khi quảng trường được sơ tán lại có thêm những vụ mới.

Ông Jäger nhìn nhận việc số nhân viên công lực quá ít là « không thể chấp nhận » được, hứa hẹn sẽ tăng cường lực lượng và camera giám sát, tuy nhiên đính chính là không cố tình giấu diếm thông tin. Bộ trưởng Nội vụ cũng tỏ ra lo ngại nguy cơ người nước ngoài bị phe cực hữu trả đũa. Trong đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 11/1, đã xảy ra những vụ tấn công vào người Pakistan, người châu Phi và Syria, từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội.

Cho dù người nhập cư chưa bị chính thức kết luận là thủ phạm các vụ tấn công ở Köln, nhưng dư luận Đức lo ngại về khả năng hội nhập của hàng triệu người tị nạn từ Syria, Irak, Afghanistan, Bắc Phi đã tràn vào nước Đức năm 2015. Khoảng 57% người Đức sợ rằng tội phạm sẽ gia tăng.

Trong bối cảnh còn hai năm nữa đến kỳ bầu cử Quốc hội, Thủ tướng Merkel vào cuối tuần qua phải loan báo giảm nhẹ thủ tục trục xuất những người tị nạn vi phạm pháp luật. Nhiều người có trách nhiệm muốn áp đặt nơi định cư cho người tị nạn để tránh tập trung tại các thành phố lớn.

Trước tình hình này, Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm qua kêu gọi châu Âu « không nên sợ hãi », đồng thời nêu ra « nghĩa vụ của người nhập cư phải tôn trọng các giá trị và luật pháp của cộng đồng đã tiếp nhận họ ».

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160113-duc-cac-nghi-can-tan-cong-tinh-duc-la-nguoi-bac-phi-va-a-rap


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.