samedi 30 janvier 2016

Trung Quốc xử tù 3 nhà đối lập bất bạo động

Đảng viên đảng Công Dân Hồng Kông biểu tình trước cơ quan liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông phản đối các bản án với ba ông Đường Kinh Lăng, Viên Tân Đình, Vương Thanh Doanh, 29/01/2016.
Đảng viên đảng Công Dân Hồng Kông biểu tình trước cơ quan liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông phản đối các bản án với ba ông Đường Kinh Lăng, Viên Tân Đình, Vương Thanh Doanh, 29/01/2016.


Tòa án Trung Quốc hôm nay 29/01/2016 đã tuyên những bản án tù lên đến 5 năm cho ba nhà đối lập vì đã thành lập một phong trào bất bạo động đòi quyền công dân. Đây là dấu hiệu mới nhất chứng tỏ đảng Cộng Sản Trung Quốc tăng cường đàn áp các nhà ly khai.

Luật sư Đường Kinh Lăng (Tang Jingling) bị lãnh án 5 năm tù, chủ nhà xuất bản Viên Tân Đình (Yuan Xinting) 3 năm rưỡi và nhà giáo Vương Thanh Doanh (Wang Qingying) 2 năm rưỡi tù giam. Theo tổ chức Amnesty International, tội danh được tòa án Quảng Đông nêu ra là « xúi giục lật đổ chính quyền ».


Trả lời hãng tin Pháp AFP, vợ luật sư Đường Kinh Lăng nói : « Đó là một bản án buồn cười. Các ông ấy không hề phạm một tội nào cả, mà chỉ đấu tranh cho giá trị của công lý ».

Đảng Cộng Sản Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ một mối đe dọa tiềm tàng nào đối với quyền lực của họ, và từ khi Tập Cận Bình lên cầm quyền đã có mấy chục nhà đối lập bị bỏ tù.

Tại tòa, công an lên án ba nhà hoạt động trên đã phổ biến những cuốn sách về đấu tranh bất bạo động và « cố tình xúi giục lật đổ chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa ». Trong thông cáo gởi đến Viện Kiểm sát và được các luật sư của ba nhà tranh đấu đăng lên mạng, công an cho biết các bị cáo đã thuê một văn phòng để nghiên cứu, in ấn và gởi đi nhiều cuốn sách.

Cả ba cũng bị cáo buộc đã phát hành tác phẩm « Từ chế độ độc tài đến nền dân chủ » của nhà khảo cứu chính trị người Mỹ Gene Sharp, cổ vũ cho đấu tranh dân sự bất bạo động. Theo công an, cuốn sách này « vi phạm nghiêm trọng về chính trị ».

Ba nhà đấu tranh trên bị bắt vào giữa năm 2015, lúc Bắc Kinh khởi đầu chiến dịch đàn áp nhắm vào trên 200 luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền – một chiến dịch quy mô chưa từng thấy kể từ nhiều năm qua.
Bà Sophie Richardson, giám đốc phụ trách Trung Quốc của tổ chức Human Rights Watch hôm nay tuyên bố : « Các bản án đối với ba ông Đường Kinh Lăng, Viên Tân Đình và Vương Thanh Doanh là dấu hiệu xấu cho hàng chục luật sư nhân quyền sắp bị đưa ra xử trong những ngày tới vì những tội danh ‘‘lật đổ’’ tương tự. Chính quyền Trung Quốc cần phải chấm dứt đánh đồng các chỉ trích ôn hòa với việc nổi dậy ».

Luật sư Đường Kinh Lăng, 44 tuổi, đã giúp đỡ các nông dân đưa ra tòa những quan chức địa phương cưỡng chế đất bất hợp pháp. Theo tổ chức Human Rights in China, trụ sở tại Hoa Kỳ, năm 2006, ông đã loan báo thành lập một « Phong trào bất tuân dân sự không bạo động ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160129-trung-quoc-xu-tu-3-nha-doi-lap-bat-bao-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.