vendredi 8 janvier 2016

Trung Quốc : Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ bị phá hủy một cách bí ẩn

Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ được dựng lên tại Hà Nam ngày 04/01/2016.

Một pho tượng khổng lồ của Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã vừa được dựng lên trong tuần này đã bị phá hoại, theo một trang mạng thân chính quyền Trung Quốc.
Các hình ảnh của bức tượng Người cầm lái vĩ đại mạ vàng cao đến 37 mét, đặt tại một cánh đồng ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc, đã được lan truyền khắp thế giới trong tuần này. Pho tượng Mao Trạch Đông ngồi trên ghế bành, đôi tay bắt chéo, đã hoàn thành vào tháng 12/2015 sau chín tháng xây dựng.


Nhưng chỉ ít lâu sau khi khánh thành, pho tượng đã bị phá hủy một phần - theo trang web thông tin People’s Net thân chính quyền Trung Quốc. Lý do bị phá hủy không được rõ.

Tuy nhiên trang này dẫn các thông tin không rõ nguồn cho biết pho tượng « chưa đăng ký và cũng chưa được chính quyền địa phương phê duyệt ». Các bức ảnh lưu truyền trên internet cho thấy một lỗ thủng rất to phía sau ót của tượng, còn đầu tượng bị phủ một màu đen.

Hãng tin Pháp AFP không liên lạc được với chính quyền.

Theo trang thông tin HMR.cn, pho tượng trị giá ba triệu nhân dân tệ (khoảng 420.000 euro) do một nhóm doanh nghiệp trong vùng tài trợ.

Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, vẫn được một bộ phận trong dân chúng Trung Quốc tôn sùng. Do bị kiểm duyệt chặt chẽ, các chiến dịch đã làm cho hàng triệu người chết, từ phong trào Đại nhảy vọt (1958 – 1962) cho đến thập kỷ diễn ra cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1966, hiếm khi được nhắc đến.

Đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình đã ca ngợi Mao Trạch Đông là một « nhân vật vĩ đại », áp dụng một phần lý luận và tính chất tập trung quyền lực trong thời Mao, mặc dù trong thập niên 70 đảng Cộng sản đã nhìn nhận Mao có những « sai lầm » trong quá khứ.

Trong khi nhiều cư dân mạng hoan nghênh việc dựng tượng, những người khác chỉ trích rằng tượng của Mao được dựng lên tại một vùng mà hàng triệu người đã phải chết đói trong thập niên 50 vì các chủ trương sai lầm của Nhà nước.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.