lundi 4 janvier 2016

Trung Quốc : Khai trừ đảng viên mê tín

Ông Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường kiểm soát ý thức hệ trong số 88 triệu đảng viên.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ khai trừ những đảng viên tham gia các « hoạt động mê tín dị đoan ». AFP hôm nay 04/01/2016 dẫn nguồn tin từ báo chí nhà nước cho biết, quy định kỷ luật mới này bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu năm.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư, trong những tháng gần đây đã kêu gọi tăng cường kiểm soát ý thức hệ trong số 88 triệu đảng viên, song song với chiến dịch đánh tham nhũng được tuyên truyền rầm rộ, đã làm nhiều cán bộ cao cấp lâm vào vòng lao lý trong ba năm qua.


Trong số các hoạt động bị coi là « mê tín dị đoan », có việc xem bói toán hay phong thủy - thói quen theo truyền thống, sắp đặt nội thất sao cho đem lại may mắn và tài lộc.

Tân Hoa Xã trích lời ông Trang Đức Thủy (Zhuang Deshui), phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu về liêm chính trong chính phủ thuộc trường đại học Bắc Kinh, cho rằng : « Đối với một viên chức, không còn tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin mà lại đi tin thuật phong thủy phản ánh sự thiếu niềm tin và các vấn đề về giá trị ».

Trong những năm gần đây, nhiều quan chức cao cấp trong ĐCSTQ bị tố cáo đã tham gia các « hoạt động mê tín dị đoan ». Chẳng hạn Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), từng giữ chức vụ cao nhất về an ninh ở Trung Quốc đã nhờ Tào Vĩnh Chính (Cao Yongzheng) - một thầy bói đồng thời là cao thủ khí công - tư vấn. Thầy bói này sau đó đã ra làm chứng chống lại Chu Vĩnh Khang trong phiên tòa.

Các quy định mới của Đảng có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng Giêng năm nay, đe dọa sẽ khai trừ những đảng viên nào « tổ chức » các hoạt động mê tín. Còn những đảng viên chỉ « tham gia » thì bị cảnh cáo. Quy định này nghiêm khắc hơn so với trước đây, khi coi « mê tín dị đoan » là vi phạm kỷ luật Đảng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160104-trung-quoc-cac-dang-vien-me-tin-se-bi-khai-tru-khoi-dang-cong-san

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.