samedi 30 janvier 2016

Thương lượng về việc Anh rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu


Các cuộc thương lượng để tránh việc Anh quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU), thường gọi là « Brexit » (British Exit), hôm nay 29/01/2016, bước vào giai đoạn gay gắt nhất. Thủ tướng Anh David Cameron đến Bruxelles trong khi các nước châu Âu chưa sẵn sàng có được giải pháp.

Thủ tướng bảo thủ của Anh, tái đắc cử tháng 5/2015, đã hứa hẹn từ nay đến 2017 sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý có thể dẫn đến việc nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, gây ra thêm một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong EU.


Ông Cameron đòi hỏi các đối tác châu Âu phải cải cách trong bốn lãnh vực, trong đó bị tranh cãi nhiều nhất là các biện pháp nhằm ngăn trở công dân các nước đông Âu vào Liên Hiệp Châu Âu. Cụ thể, ông muốn áp đặt lên những lao động nhập cư từ Liên Hiệp Châu Âu đến Anh làm việc, phải chờ đợi bốn năm trước khi trước khi được hưởng trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, yêu sách này vi phạm nguyên tắc căn bản của Liên Hiệp Châu Âu là tự do lưu chuyển người và hàng hóa, tài sản.

Việc thương lượng khá gay go về cơ chế « ngưng khẩn cấp » trong trường hợp các dịch vụ công của Anh bị bão hòa hoặc cơ quan bảo trợ xã hội Anh bị lợi dụng liên tục.

Ngoài ra, thủ tướng Anh cũng muốn có những bảo đảm rằng các biện pháp củng cố Eurozone không ảnh hưởng đến các nước không phải là thành viên, trong đó có thị trường tài chính Luân Đôn. Cuối cùng, ông David Cameron đòi tăng cường tính cạnh tranh kinh tế của châu Âu, và giao nhiều quyền hơn cho Quốc hội của từng nước.

Theo các cuộc thăm dò, phe muốn ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu sẽ vượt lên đôi chút so với phía những người muốn ở lại. Cuộc trưng cầu ý kiến đầy nguy cơ này có thể được tổ chức từ tháng Sáu năm nay, với điều kiện ông Cameron thỏa thuận được với 27 nguyên thủ châu Âu trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bruxelles trong hai ngày 18 và 19/2 sắp tới. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160129-thuong-luong-gay-go-ve-viec-anh-rut-khoi-lien-au 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.