mercredi 20 janvier 2016

Taliban tấn công một trường đại học Pakistan, ít nhất 21 người chết


Phe Taliban hôm nay 20/01/2016 tấn công vào một trường đại học ở tây bắc Pakistan làm ít nhất 21 người thiệt mạng. Vụ khủng bố này xảy ra một năm sau vụ thảm sát của Taliban tại một trường học cũng ở vùng này.
Cảnh sát cho biết có 21 người bị chết và trên 30 người bị thương, gồm các sinh viên, nhân viên và bảo vệ của trường đại học Bacha Khan ở Charsadda. Thành phố này nằm cách Peshawar - vùng đất có nhiều nhóm vũ trang cực đoan - khoảng 50 km. Đa số các sinh viên bị bắn chết tại ký túc xá nam. Theo quân đội Pakistan, bốn tên khủng bố đã bị tiêu diệt, và lực lượng vũ trang đang truy lùng tiếp.


Taliban nhận trách nhiệm về vụ này, tuyên bố : « Bốn cảm tử quân của chúng tôi đã tấn công vào trường đại học Bacha Khan hôm nay. Cuộc tấn công này nhằm trả thù chiến dịch Zarb E Azb » và đe dọa sẽ có thêm nhiều vụ mới. Zarb E Azb là chiến dịch chống khủng bố quy mô của quân đội tại các vùng bộ tộc ở miền tây bắc gần biên giới Afghanistan.

Cảnh sát, quân đội và lực lượng đặc biệt đã được huy động ngay sau khi những phát súng đầu tiên được bắn ra vào sáng sớm, gây kinh hoàng tại khu đại học xá nằm giữa những cánh đồng mía đang còn chìm trong sương mù ban mai. Người ta nghe thấy hai tiếng nổ lớn, truyền hình chiếu cảnh các sinh viên chạy trốn và các con đường ở Charsadda bị phong tỏa. Trực thăng, xe bọc thép được đưa đến cùng với nhiều xe cứu thương và cứu hỏa.

Cách đây hơn một năm, một vụ tấn công đẫm máu cũng đã diễn ra tại một trường công của quân đội ở Peshawar. Nhóm khủng bố Taliban gồm 9 tên đã xông vào từng lớp học, lạnh lùng sát hại trên 150 người, chủ yếu là các em học sinh, để trả đũa một chiến dịch quân sự.

Vụ thảm sát này gây rúng động cả nước. Sau đó quân đội Pakistan đã tung ra chiến dịch phản công vào các vùng bộ tộc, nơi quân Hồi giáo vũ trang tung hoành, kết quả là số lượng các vụ khủng bố đã giảm hẳn trong năm 2015.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160120-taliban-tan-cong-mot-truong-dai-hoc-pakistan-it-nhat-21-nguoi-chet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.