samedi 30 janvier 2016

Pháp và Iran ký nhiều hợp đồng lớn

Hai nguyên thủ Pháp và Iran chứng kiến ký kết hợp đồng, 28/01/2016.

Hai tổng thống François Hollande và Hassan Rohani hôm qua 28/01/2016 đã « mở ra một chương mới » trong quan hệ giữa Pháp và Iran, với việc ký kết hàng loạt hợp đồng trị giá nhiều tỉ euro và xích lại gần hơn về mặt ngoại giao trong hồ sơ Syria.

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, quan hệ giữa Teheran và Paris đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, cho đến khi trở nên hòa dịu hơn sau khi ký kết được hiệp định quốc tế hồi tháng 7/2015 về chương trình nguyên tử Iran.


Nhờ quốc tế dỡ bỏ trừng phạt, Iran, với 79 triệu dân, mở cửa cho công nghiệp phương Tây. Tại Paris, Teheran đã ký ý định thư mua 118 máy bay Airbus trị giá 25 tỉ đô la. Tập đoàn dầu lửa Total ký mua của Iran « từ 150.000 đến 200.000 thùng dầu thô một ngày ».

Tập đoàn xe hơi PSA Peugeot Citroen chính thức quay lại Iran với một công ty liên doanh, có thể đầu tư đến 400 triệu euro trong 5 năm để sản xuất 200.000 chiếc xe hơi/năm. Các tập đoàn xây dựng Bouygues và Vinci cùng với tập đoàn quản lý sân bay Paris ADP cũng ký hợp đồng triển khai ba sân bay tại Iran. Tập đoàn đường sắt SNCF của Pháp và RAI của Iran ký ý định thư hợp tác trong bốn lãnh vực, trong đó có các tuyến tàu cao tốc.

Chuyến viếng thăm Paris lần đầu tiên từ 17 năm qua của một tổng thống Iran tuy mang đậm tính chất kinh tế, nhưng vấn đề nhân quyền cũng đã được đề cập đến. Theo Amnesty International, Iran là quốc gia hành quyết nhiều tội nhân vị thành niên nhất thế giới. Phóng viên Không biên giới tố cáo nước này là một trong năm nhà tù lớn nhất hành tinh đối với các nhà báo.

Trên lãnh vực ngoại giao, Pháp và Iran đã xích lại gần nhau hơn, đặc biệt về hồ sơ Syria. Teheran ủng hộ mạnh mẽ chế độ của Bachar Al Assad, trong khi Paris đòi hỏi tổng thống Syria phải ra đi. Pháp vốn thân cận với Ả Rập Xê Út cũng đã đề cập đến cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Teheran và Ryad.


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160129-phap-va-iran-mo-ra-mot-chuong-moi-trong-quan-he-voi-hang-loat-hop-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.