mercredi 20 janvier 2016

Pháp phá vỡ 3 đường dây Việt Nam đưa người nhập cư trái phép

Một trại tạm cư của người nhập cư nước ngoài tại vùng Calais, miền bắc nước Pháp bị cảnh sát giải tỏa.

Các nhà điều tra Pháp đã phá vỡ được 28 đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp tại vùng Calais trong năm 2015, tăng gấp đôi so với năm trước, trong đó có 3 đường dây của người Việt. Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin cảnh sát hôm 18/01/2016 cho biết như trên.

Tổng cộng có 169 người liên can đến các mạng lưới đưa người vượt biên và 106 đã phải ra tòa trong năm vừa qua. Hoạt động này ngày càng tăng cao, so với năm 2014 chỉ có 14 đường dây bị triệt phá.


Lực lượng an ninh được huy động đến vùng Calais ở miền bắc nước Pháp hiện nay đông đảo hơn. Chỉ riêng trong tháng 10/2015 đã có trên 450 hiến binh và cảnh sát chống bạo động được gởi đến, nâng tổng số nhân viên công lực hiện diện tại chỗ lên trên 1.100 người.

Trong số các đường dây bị phá vỡ, có ba đường dây của người Việt Nam, bảy của người Albani, bảy đường dây chuyên đưa người từ Trung Đông, ba đường dây từ các nước Nam Á, và hai đường dây dành cho các công dân vùng sừng châu Phi.

Năm ngoái, cảnh sát Pháp phá được năm mạng lưới đưa người nhập cư bất hợp pháp không phân biệt quốc tịch, và một đường dây dành riêng cho người Algeri. Nguồn tin cho biết hầu hết các lều trại của di dân trong vùng Calais đều do những kẻ tổ chức vượt biên quản lý.

Nhìn chung, các « khách hàng » được lén đưa lên các xe tải vào ban đêm, tại các khu vực như bãi đậu xe, địa điểm nghỉ giải lao cạnh xa lộ hay các khu công nghiệp. Giá cả tùy theo dịch vụ cung cấp, đắt nhất là bao luôn đến tận Anh bất kể số lần toan xâm nhập, thường là được ngồi trên ca-bin xe với sự đồng tình của tài xế.

Mỗi đường dây cũng có giá khác nhau : mạng lưới Eritrea chỉ lấy từ 500 đến 700 euro, trong khi đường dây Albania lên đến từ 6.000 đến 8.000 euro. Còn đối với người Trung Đông thì từ 900 đến 1.500 euro, nhưng nếu muốn làm luôn giấy tờ giả thì phải trả 8.000 euro.

Những kẻ đưa người nhập cư trái phép dường như hoạt động từ Bỉ, nơi các di dân được giấu trong xe tải tại các địa điểm gần biên giới. Một số kẻ tổ chức tại Hà Lan thì đưa người nhập cư đi qua ngả cảng Rotterdam.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160119-phap-pha-vo-28-duong-day-dua-nguoi-nhap-cu-trai-phep-trong-do-co-nguoi-viet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.