mercredi 13 janvier 2016

Nga chuẩn bị cắt giảm 10% ngân sách


Trước tình hình kinh tế khó khăn, chính phủ Nga đang chuẩn bị giảm 10% chi tiêu ngân sách để thích ứng với thị trường dầu khí đang xuống dốc. Tờ báo Nga Vedomosti hôm nay 12/01/2016 loan báo như trên.
Giá dầu lửa bị sụt giảm quá mạnh, trong khi dầu thô và khí đốt là nguồn thu nhập chính của Nhà nước Nga, hôm nay tiếp tục tác động đến thị trường tài chính. Chỉ số RTS của thị trường chứng khoán Matxcơva và đồng rúp hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014, thời điểm Nga bắt đầu bị khủng hoảng tiền tệ.


Ngân sách năm 2016 được xây dựng dựa trên giá dầu thô 50 đô la một thùng, nhưng hôm nay trên thị trường chỉ còn có 30 đô la. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin muốn rằng thâm hụt ngân sách không thể vượt quá 3% tổng sản phẩm nội địa, vì « độc lập tài chính » của Nga.

Nhật báo Vedomosti dẫn lời hai quan chức cao cấp giấu tên cho biết các bộ phải xác định phương cách giảm 10% chi tiêu, từ nay cho đến thứ Sáu 15/1, nếu không Bộ Tài chính sẽ tự động cắt. Tuy nhiên lương công chức và quân nhân sẽ không bị cắt giảm.

Bên cạnh giá dầu giảm, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây do sự can thiệp của Nga vào Ukraina đã khiến nước Nga năm vừa qua bị lâm vào suy thoái trầm trọng, hoạt động sản xuất và mãi lực của các hộ gia đình giảm mạnh. Các dấu hiệu ổn định đã xuất hiện vào mùa hè khiến Matxcơva hy vọng sẽ phục hồi năm 2016, nhưng những xáo trộn trên thị trường tài chính hiện nay đã khiến kịch bản này trở nên xa vời.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160112-chinh-phu-nga-chuan-bi-cat-giam-10-ngan-sach

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.