mercredi 13 janvier 2016

Một nhân viên nhân quyền người Thụy Điển bị Trung Quốc bắt

Các nhân viên an ninh ở sân bay Bắc Kinh

Một người Thụy Điển làm việc cho một tổ chức nhân quyền tại Trung Quốc đã bị bắt giữ vì « gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia ». Tổ chức Chinese Human Rights Defenders (CHRD) của Mỹ hôm 12/01/2016 loan báo như trên, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường trấn áp xã hội dân sự.
Ông Peter Beckenrigde làm việc cho hiệp hội Chinese Urgent Action Working Group đã bị lực lượng an ninh bắt giữ hôm 4 tháng Giêng tại sân bay Bắc Kinh vì « gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia ». Hiệp hội trên chuyên hỗ trợ cho « những người đấu tranh nhân quyền đang tuyệt vọng », nhất là khi bị rắc rối với tư pháp Trung Quốc.


Chinese Urgent Action Working Group đã trình lên Liên Hiệp Quốc một tài liệu chi tiết về các thủ đoạn « đe dọa, giám sát, quản chế, tấn công, bắt cóc và giam giữ trái phép » nhiều nhà tranh đấu và nhà ly khai Trung Quốc. Văn bản nêu tên ông Peter Beckenridge là người để liên hệ, và một số điện thoại hiện nay không có ai trả lời.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng không biết gì về chuyện này. Ngược lại, đại sứ quán Thụy Điển tại Bắc Kinh cho AFP biết « một công dân khoảng 35 tuổi đã bị bắt tại Trung Quốc », và cơ quan đại diện ngoại giao hiện đang tìm hiểu thêm tình hình.

Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, Trung Quốc công khai đàn áp những tiếng nói chỉ trích chế độ cộng sản, tống giam đủ mọi giới từ luật sư, nhà tranh đấu đến blogger, trí thức.

Chính quyền cũng không công khai dự luật giúp công an quản chặt các tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài hay được quốc tế tài trợ. Báo chí nhà nước thường xuyên kết án các NGO nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc là gây phương hại an ninh quốc gia, « xúi giục lật đổ », thậm chí dựng lên các cuộc « Cách mạng màu » chống lại đảng Cộng sản.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160113-mot-nhan-vien-nhan-quyen-nguoi-thuy-dien-bi-trung-quoc-bat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.